PLANB ซื้อหุ้น บ.ย่อย AQUA 2.8 พันลบ.พร้อมเปิดทางเข้าถือหุ้นผนึกลุยสื่อนอกบ้าน

บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทขายหุ้นสามัญใน 2 บริษัทย่อย ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) ได้แก่ (1) หุ้นสามัญจำนวน 404,430,759 หุ้นใน บมจ.อควา แอด (AA) (100%) และ (2) หุ้นสามัญจำนวน 3,000,000 หุ้นในบริษัท บอร์ดเวย์ มีเดีย จำกัด (BWM) (100%) ให้แก่ บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) คิดเป็นมูลค่ารวมจำนวน 2,858,652,953 บาท

พร้อมทั้งอนุมติให้ AQUA เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PLANB จำนวน 84 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 7.22 บาทต่อหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท รวมเป็นเงินจำนวนไม่เกิน 606.48 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านภายใต้การบริหารงานของ 2 บริษัทย่อย ประกอบด้วย ป้ายนิ่ง (บิลบอร์ด) และ ป้ายดิจิทัล (LED) ให้บริการครอบคลุมบริเวณพื้นที่ธุรกิจสำคัญในกรุงเทพมหานครและทั่วมุมเมืองต่างๆ ด้วยจุดติดตั้งที่โดดเด่นและการนำเสนอสินค้าโฆษณาตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สื่อนอกบ้านของกลุ่มบริษัทได้รับความนิยมจากลูกค้าผู้ใช้บริการ สร้างรายได้ให้แก่บริษัทอย่างต่อเนื่อง มีรายได้และได้รับกำไรจากเงินลงทุนใช้เพื่อพัฒนาธุรกิจป้ายอย่างคุ้มค่า นอกจากนี้มูลค่าสินทรัพย์และมูลค่าทางการตลาดของธุรกิจสื่อนอกบ้านยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากพฤติกรรมการใช้สื่อโฆษณาที่แข่งขันกันอย่างเข้มข้นของผู้ประกอบการ

ขณะที่ PLANB จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 434,847,626.90 บาท เป็น 443,247,626.90 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 84,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท รวมทั้งสิ้น 8,400,000 บาท เพื่อจัดสรรให้กับบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) คือ AQUA และ/หรือบริษัทย่อยของ AQUA ที่ AQUA กำหนด กำหนดราคาเสนอขายหุ้นละ 7.22 บาท คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 1.96% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 606,480,000 บาท

นายฉาย บุนนาค รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ AQUA กล่าวว่า บริษัทมีบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจสื่อนอกบ้านมาตั้งแต่ปี 2550 เราสร้างแบรนด์ AQUA ให้เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง เป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้า จัดอยู่ในอันดับท็อป 3ของอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้าน เราเล็งเห็นว่าในสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างปัจจุบัน การพัฒนาให้อุตสาหกรรมป้ายหรือสื่อนอกบ้านพัฒนาเติบโตขึ้นไม่ใช่การแข่งขันอย่างดุเดือด แต่เป็นความร่วมมือที่จะทำให้ทุกฝ่ายโตไปด้วยกัน ฉะนั้นเราจึงปรับมุมมองเปลี่ยนกลยุทธ์ โดย AQUA จะไม่ใช่คู่แข่งกับ PLANB อีกต่อไป แต่เราจะเป็นมหามิตรทางธุรกิจที่จะร่วมกันพัฒนาสู่ระดับโลกต่อไป”

“AQUA เปรียบคือ holding company เรามีลูกหลายคน ในหลายกลุ่มธุรกิจ เมื่อถึงวัยที่ลูกโต เราก็ต้องยินดีที่ลูกจะมีความเจริญก้าวหน้าต่อไป ในที่นี้คือ ธุรกิจสื่อนอกบ้าน ที่เรากำลังส่งต่อให้กับทาง PLANB เพื่อดูแลต่อ ด้วยเชื่อมั่นว่า PLANB เป็นบริษัทที่มีศักยภาพและมีทีมงานที่แข็งแกร่งในการบริหารสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) โดยการร่วมกันครั้งนี้หาใช่ 1+1 เท่ากับ 2 แต่คือ 10 คือ 100 เพราะเราจะสนับสนุนกันและกัน ทุ่มเทกับข้อมูลเชิงลึกเพื่อการพัฒนา บริหารจัดการสื่อโฆษณานอกบ้านสำหรับแบรนด์และสินค้าในระดับประเทศและภูมิภาคเอเชีย เพื่อให้คำปรึกษาในการวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งบริษัทแม่อย่าง AQUA ก็ไม่ได้ทิ้งธุรกิจลูกไปไหน แต่ยังเข้าไปถือหุ้นใน PLANB อีกกว่า 700 ล้านบาท พร้อมเป็นแรงสนับสนุนให้กับอนาคตที่รุ่งโรจน์ของอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้าน สะท้อนเป็นผลประกอบการจากการลงทุนให้กับ AQUAและ PLANB อย่างงดงาม”

“เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้ถือหุ้น รวมถึงคณะผู้บริหารและพนักงาน เพราะวันนี้คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ AQUA ที่บริษัทสามารถเปลี่ยนคู่แข่งให้กลายเป็นมิตร โดยบรรลุข้อตกลงกับทางบริษัท PLANB และที่น่าดีใจยิ่งกว่าคือการจะได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นของ PLANB ในอนาคต และแน่นอนว่าการร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้าน เป็นการลดการแข่งขันซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคและประชาชนได้ประโยชน์”

ภายหลังการจำหน่ายไปซึ่งธุรกิจย่อย AQUA จะมีลักษณะเป็น Holding Company ที่ประกอบไปด้วยการลงทุนใน 3 กลุ่มธุรกิจหลักได้แก่ ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า และธุรกิจสื่อนอกบ้าน ซึ่งสร้างรายได้ให้แก่ AQUA จากเงินลงทุนที่ชำระไว้ ทั้งนี้บริษัทฯอาจมองหาการลงทุนในธุรกิจ/อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตดี (Sunrise Industry) เพื่อขยายพอร์ตการลงทุนและผลประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top