TOPICSTODAY: วัคซีนไฟเซอร์เด็กล็อตแรกถึงไทยวันนี้/สธ.เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงต่อสภาฯ

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 7,587 ราย ผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากผลตรวจ ATK 2,205 ราย และมีผู้เสียชีวิต 19 ราย

– กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวประจำวันในประเด็นการจัดหาและการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ ในเด็กอายุ 5-11 ปี และการแถลงข่าวเรื่องข้อมูลผลการป้องกันผลข้างเคียงจากวัคซีน และข้อมูลการฉีดวัคซีนของทั่วโลก สำหรับวัคซีนล็อตแรกจะถึงไทยวันนี้ โดยจะจัดสรรให้เด็กมีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคก่อน

– กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่พบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยในประเทศ ได้แก่ BA.1 และ BA.2 แต่จากการตรวจสอบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 รวมทั้งหมด 9 ราย ยังไม่พบการกลายพันธุ์บน spike โปรตีนของตำแหน่ง 69-70 ซึ่งแตกต่างจาก BA.1 และ BA.3 ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ระบาดและการกระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ยังไม่พบความแตกต่างจากสายพันธุ์ย่อย BA.1 ในประเด็นความสามารถในการแพร่เชื้อที่รวดเร็ว อาการรุนแรง หรือสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ จากการติดเชื้อหรือการได้รับวัคซีนมาก่อน

– หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) วานนี้ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชาและกัญชงพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษเสนอให้พิจารณา โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการยื่นร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ต่อสภาผู้แทนราษฎรคาดว่าจะเสนอได้วันนี้

– พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังอยู่ระหว่างการเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ โดยวานนี้นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือข้อราชการ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศต่าง ๆ และได้หารือถึงแนวทางในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกสาขา และยังเห็นพ้องที่จะเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ และการติดต่อประสานงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของแต่ละฝ่าย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ราชอาณาจักรต่อไป

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1/2565

– นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับผู้แทนหอการค้าอเมริกา ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาคเหนือ (อ.ก.บ.ภ.ภาคเหนือ) ครั้งที่ 1/2565

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ บมจ. อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) แถลงข่าวความร่วมมือกับ บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB)

– กลุ่มสามารถ แถลงข่าวทิศทางธุรกิจและแนวทางพิชิตปีเสือของกลุ่มสามารถปี 2022

– บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ (COTTO) แถลงข่าวสรุปผลประกอบการปี 2564 พร้อมกลยุทธ์และการดำเนินงานทางธุรกิจ

– ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และกระทรวงการคลัง เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์การกำกับดูแลและควบคุมการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการ (Means of Payment) โดยระหว่างนี้ยังอยู่ในช่วงของการเปิดรับฟังความคิดเห็นไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. 65

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลต่างตระหนักถึงความเสี่ยงและผลกระทบของการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการเป็นวงกว้าง นอกเหนือไปจากวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุน ซึ่งเห็นว่าจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน และระบบเศรษฐกิจโดยรวม รวมถึงเป็นความเสี่ยงต่อประชาชนและธุรกิจด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top