PLANB เป้ารายได้ปี 65 โตเป็น 5.8-6 พันลบ.หลังซื้อธุรกิจสื่อ AQUA-โฆษณาฟื้น

นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แพลนบี มีเดีย (PLANB) ตั้งเป้ารายได้ปี 65 เติบโตมาเป็น 5.8-6 พันล้านบาท โดยจะมาจากรายได้ของ PLANB ราว 5 พันล้านบาท และรายได้จากการเข้าซื้อธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านของ AQUA เข้ามาอีกราว 800-1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าภาพรวมของธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านปีนี้เม็ดเงินโฆษณาจะฟื้นกลับมาค่อนข้างมาก หลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวได้มากขึ้น และการแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลายลง ทำให้ผู้ประกอบการต่างๆ เริ่มใช้งบโฆษณาเพิ่มขึ้นหนุนสื่อโฆษณานอกบ้าน และบริษัทถือเป็นผู้นำสื่อโฆษณานอกบ้านที่มีเครือข่ายเป็นจำนวนมาก และยังได้สื่อโฆษณานอกบ้านจาก AQUA เข้ามาเพิ่มอีก 550-600 ทำเล (Location) รวมกับสื่อโฆษณานอกบ้านของ PLANB ที่มีรวมกว่า 500 ทำเล

การเข้าซื้อธุรกิจสื่อนอกบ้านจาก AQUA จะเข้ามาเสริมศักยภาพการแข่งขันให้กับบริษัท โดยเฉพาะการขายโฆษณาแบบแพ็คเกจให้กับลูกค้าที่จะทำให้ได้ราคาที่ดีขึ้น และมี Location ให้ลูกค้าเลือกหลากหลายมากขึ้น ทำให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขัน ซึ่งบริษัทยังคงเดินหน้าขยายจอโฆษณา LED ในพื้นที่โฆษณาที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ปัจจุบันมีอยู่ 2,000 จอ ในปี 65 จะเพิ่มอีก 1,000 จอ ด้วยเงินลงทุนราว 1 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้เสริมเข้ามาจากธุรกิจบริหารลิขสิทธิ์กีฬา เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฟุตบอล และ E-sport ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาบริหารลิขสิทธิ์ใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรายได้เสริมเข้ามา อีกทั้งเพื่อเป็นการปรับสมดุลให้กับรายได้ของบริษัท ซึ่งตั้งเป้าหมายในปี 68 สัดส่วนรายได้จากธุรกิจโฆษณาที่เป็นธุรกิจหลักจะมีสัดส่วนรายได้ลดลงมาเหลือ 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 80% หลังจากขยายธุรกิจการบริหารลิขสิทธิ์กีฬาได้มากขึ้น

สำหรับอัตราการใช้สื่อโฆษณาของ PLANB ในสิ้นปี 64 อยู่ที่ 40% คาดว่าอัตราในปีนี้จะดีขึ้นกว่าเดิมจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่วนการลงทุนใหม่ๆ ของบริษัทปีนี้อาจจะมีเพิ่มเติมอีก 1 ดีลที่อยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งเป็นดีลที่มีขนาดการลงทุนที่เล็กกว่า AQUA เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายผลักดันรายได้ให้สูงขึ้นไปแตะ 1 หมื่นล้านบาทในปี 68

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top