กมธ.แก้ปัญหาหมูถกนัดแรกตั้ง ประภัตร โพธสุธน นั่งเก้าอี้ประธานฯ

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) และแนวทางช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น โดยมีนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกมธ., นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 1, นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธาน กมธ. คนที่ 4, นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นประธานที่ปรึกษา กมธ. เป็นต้น

นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงภายหลังการประชุมนัดแรกว่า กมธ.ได้มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมาอีก 4 คณะ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุของโรค ผลประโยชน์ของห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์และแนวทางการป้องกัน 2.คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการตรวจสอบความเสียหาย สต็อคสินค้าการเยียวยา แนวทางการฟื้นฟูและผลกระทบของผู้ประกอบการรายย่อย 3.คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปรับปรุงโครงสร้างของด่าน การลักลอบนำเข้าและส่งออก และ 4. คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรเกี่ยวกับปศุสัตว์

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขานุการ กมธ. กล่าวว่า กมธ.ชุดดังกล่าวจะเน้นการพิจารณาใน 2 ด้าน 1.ช่วยเหลือเร่งด่วนเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเน้นไปที่เนื้อหมูเป็นหลัก รวมถึงวัตถุดิบอื่น เช่น ปลา ไก่ กุ้ง ไข่ มาตรการระยะสั้น-ยาว และ 2.ตรวจสอบการระบาดของโรค ASF ที่ยังมีแนวทางไม่ชัดเจน และจะกระทบต่อการวางแนวทางฟื้นฟู การส่งออกที่มีปัญหา รวมถึงสต๊อกห้องเย็นที่มีการนำเข้าหมูผิดกฎหมาย โดยมีกรอบเวลาในการพิจารณา 60 วัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top