รัสเซียซ้อมรบทางทะเลรอบใหม่ เสริมการป้องกันเส้นทางเดินเรือแถบอาร์กติก

กองเรือฝ่ายเหนือของรัสเซียเปิดเผยว่า เรือรบรัสเซียได้แล่นเข้าสู่ทะเลบาเรนท์ในวันนี้ (26 ม.ค.) เพื่อฝึกซ้อมป้องกันเส้นทางเดินเรือหลักในแถบอาร์กติก ขณะที่กรุงมอสโกได้ทำการซ้อมรบทางทหารที่เกี่ยวข้องกับกองเรือทั้งหมด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซ้อมรบในแถบอาร์กติกประกอบด้วยเรือรบ 30 ลำ, เครื่องบิน 20 ลำ และกำลังพล 1,200 นายที่กำหนดขึ้น เพื่อประเมินความพร้อมในการจู่โจมของกองกำลังในอาร์กติก รวมถึงขีดความสามารถในการป้องกันเส้นทางในทะเลเหนือ

กองเรือฝ่ายเหนือของรัสเซียระบุว่า ในการซ้อมรบครั้งนี้เป็นการฝึกกองกำลังเพื่อต่อต้านภัยคุกคามทางทหาร และเพื่อรับประกันความมั่นคงของเส้นทางเดินเรือและพื้นที่ทางเศรษฐกิจในน่านน้ำของรัสเซียในทะเลทางตอนเหนือ หากมีวิกฤตเกิดขึ้น

ทั้งนี้ รัสเซียลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาเส้นทางในทะเลเหนือ โดยหวังว่าจะใช้เป็นช่องทางเดินเรือที่สำคัญ เนื่องจากสภาวะภูมิอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลงทำให้แถบอาร์กติกร้อนขึ้นเร็วกว่าพื้นที่อื่น ๆ ของโลก แต่ปัจจุบันยังไม่ได้เปิดใช้เนื่องจากมีน้ำแข็งปกคลุม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียเปิดเผยว่า จะดำเนินการซ้อมรบหลายชุดโดยใช้กองเรือทั้งหมดที่มีในทะเลฝั่งที่อยู่ติดกับรัสเซียโดยตรง โดยการซ้อมรบนี้ยังรวมถึงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลเหนือ ทะเลโอคอตสค์ มหาสมุทรแอตแลนติกฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ และมหาสมุทรแปซิฟิก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียถูกชาติตะวันตกจับตามองอย่างใกล้ชิด ในช่วงที่รัสเซียสั่งสมกองกำลังตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน ซึ่งสร้างความหวาดหวั่นถึงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น ขณะที่รัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีแผนบุกยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top