อังกฤษเผยยังไม่ตัดตัวเลือกคว่ำบาตร “ปูติน” ปมรัสเซีย-ยูเครน

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษอาจพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินโดยตรง หากรัสเซียเดินหน้าบุกยูเครน

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาจะพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรกับปธน.ปูตินโดยตรง หากปธน.ปูตินสั่งการให้กองทัพรัสเซียบุกเข้าเขตแดนของยูเครน ขณะที่เหล่าผู้นำชาติตะวันตกเร่งเตรียมการทางทหารและวางแผนปกป้องยุโรปจากปัญหาขาดแคลนแหล่งพลังงานที่อาจเกิดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ส่งกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายประจำอยู่ใกล้ชายแดนยูเครน ขณะที่ชาติตะวันตกเกรงว่า รัสเซียอาจรุกล้ำเข้าเขตแดนยูเครนเพื่อพยายามผนวกยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอีกครั้ง

เมื่อมีคำถามถึงการคว่ำบาตรปธน.ปูติน นางทรัสส์ระบุว่า “เรายังไม่ได้ตัดตัวเลือกใด ๆ ทั้งสิ้น”

นางทรัสส์กล่าวว่า “เราจะยื่นเสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อทำให้มาตรการคว่ำบาตรของเราเข้มงวดขึ้น เพื่อให้สามารถพุ่งเป้าไปยังบริษัทและบุคคลในรัสเซียได้มากขึ้น เราจะดำเนินการดังกล่าวในไม่กี่วันข้างหน้า และดิฉันยังไม่ได้ตัดตัวเลือกนี้ออกไป”

นางทรัสส์เสริมว่า อังกฤษกำลังจัดหาอาวุธป้องกันให้กับยูเครน

ทั้งนี้ แม้ว่ารัสเซียจะได้ย้ำว่าไม่มีเจตนาที่จะบุกรุกยูเครน และรัสเซียสามารถสั่งกองทัพประจำการที่ใดก็ได้บนอาณาเขตของตนเอง แต่บรรดาชาติตะวันตกก็ได้แสดงออกถึงความหวาดกลัวที่มีต่อรัสเซียอย่างชัดเจน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top