Crypto Focus: เฟซบุ๊กจ่อเลิกทำเหรียญคริปโทฯ “เดียม” หลังเผชิญแรงต้านจากหน่วยกำกับดูแล

เฟซบุ๊กเตรียมเลิกพัฒนาสกุลเงินคริปโทฯ “เดียม” (Diem) หรือชื่อเดิมว่าลิบรา (Libra) หลังประกาศเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาคมเดียม (Diem Association) ที่เฟซบุ๊กจัดตั้งขึ้นเพื่อบริหารโทเคนดิจิทัลนั้น กำลังหาทางขายสินทรัพย์ออกไป หลังเผชิญแรงต่อต้านจากหน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นผู้ปิดฉากโครงการเดียม โดยสร้างแรงกดดันต่อซิลเวอร์เกต ธนาคารที่เดียมเผยเมื่อปีที่แล้วว่าเป็นหุ้นส่วนในการเปิดตัวโทเคน นอกจากนี้ นายอเล็กซ์ ฮีท ผู้สื่อข่าวอาวุโสจาก The Verge ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านไอที ได้อ้างคำบอกเล่าจากคนวงในว่า เฟดขู่ซิลเวอร์เกตไม่ให้ออกเหรียญดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายไมเคิล คริตเทนเดน โฆษกสมาคมเดียมเปิดเผยกับทาง The Verge ว่า ข่าวของบลูมเบิร์กนั้นมี “ข้อผิดพลาดด้านข้อเท็จจริงบางประการ” ทั้งนี้ นายคริตเทนเดนปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเพิ่มเติม

หากเดียมขายสินทรัพย์จริง ก็อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเดียมมาถึงทางตันแล้ว โดยเดิมที ลิบราตั้งใจพัฒนาให้เป็นโทเคนดิจิทัลที่มีสกุลเงินต่าง ๆ จากทั่วโลกเป็นสินทรัพย์หนุนหลัง แต่หน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ เข้ามาขัดขวางโครงการอย่างรวดเร็ว ผู้พัฒนาลิบราจึงได้มีการปรับปรุงโครงสร้างให้เรียบง่ายขึ้น ทำการรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อเป็นเดียม และนำไปอิงมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ดีพอสำหรับหน่วยงานกำกับดูแล

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณอื่น ๆ เมื่อไม่นานมานี้อีกด้วยว่าเดียมอาจไม่มีวันได้แจ้งเกิด โดยเฟซบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “เมตา” เพิ่งเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ใช้สำหรับสเตเบิลคอยน์ Pax Dollar (USDP) จากบริษัทแพกซอส (Paxos) แทนเหรียญเดียมตามแผนเดิม และนายเดวิด มาร์คัส ผู้บริหารที่เสนอโครงการลิบราและเป็นผู้นำในเรื่องกระเป๋าเงินดิจิทัลของเมตานั้น เพิ่งออกจากบริษัทไปเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากที่ทีมผู้ก่อตั้งส่วนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังโครงการนี้ลาออกเกือบทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top