TOPICSTODAY: สศค.ปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทย/บอร์ด คปภ.ถกปมอาคเนย์

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนธันวาคม 2564 รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาคประจำเดือนธันวาคม 2564 ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำเดือนมกราคม 2565 และรายงานประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 ณ เดือนมกราคม 2565

– ติดตามที่ประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (บอร์ด คปภ.) วันนี้ เตรียมพิจารณากรณีการขอยกเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยของ บมจ. อาคเนย์ประกันภัย โดยสมัครใจ หลังบริษัทได้ชี้แจงว่า การตัดสินใจเช่นนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว เพื่อให้ลูกค้ากรมธรรม์ทุกคนได้รับเงินคืนในกรมธรรม์โควิด แบบ “เจอ จ่าย จบ”

– กลุ่มแอร์เอเชีย (Air Asia Group Berhad : AAGB) ประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท Group Holdind Company

– บมจ. ณุศาศิริ (NUSA) เปิดแผน NUSA แตกไลน์รุกธุรกิจอื่น สวนสวนกระแสเศรษฐกิจโลก พร้อมชี้แจงประเด็นราคาหุ้นของบริษัทฯ และถูกนำไปพาดพิงถึงในกรณีที่บริษัทฯ เตรียมก้าวเข้าสู่วงการธุรกิจพลังงานทางเลือก

– นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมคณะ จะลงพื้นที่ตรวจศาสนสถาน และศาลเจ้า ย่านเยาวราช เพื่อควบคุมกำกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และรณรงค์ลดการจุดธูปเทียน เผากระดาษ เพื่อลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 65 ณ วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เขตสัมพันธวงศ์

– ภารกิจของคณะรัฐมนตรี วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 1/2565

– คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะรองประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2563 และประจำปี 2564 เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

– จับตาทิศทางของสาธารณสุขไทย ในการเตรียมพิจารณาประกาศให้โรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นโรคประจำถิ่น (endemic disease) โดยมีหลักเกณฑ์และค่าเป้าหมาย เช่น ผู้ป่วยรายใหม่ไม่เกิน 10,000 ราย/วัน อัตราป่วยตาย น้อยกว่า 0.1% การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล น้อยกว่า 10% และประชาชนมีภูมิต้านทานเพียงพอ กลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรงได้วัคซีนอย่างน้อย 2 โดส มากกว่า 80% เป็นต้น ซึ่งหากสถานการณ์เหมาะสมและเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด กระทรวงสาธารณสุขจะมีการประกาศแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

– สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 8,450 ราย ติดเชื้อเข้าข่ายจากผลตรวจ ATK 2,439 ราย และมีผู้เสียชีวิต 28 ราย ซึ่งต้องติดตามการแถลงข่าวในประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติมจากทีมโฆษก ศบค. และการแถลงข่าวประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อีกครั้งช่วงบ่ายวันนี้

– เกาะติดโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ – จตุจักร โดยวันนี้หลายพรรคจะมีการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ก่อนจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ ส่วนพรรคพลังประชารัฐไม่มีการจัดปราศรัย แต่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค จะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top