“ไบเดน” ยันเสนอชื่อสตรีผิวดำนั่งศาลฎีกาสิ้นเดือนก.พ.นี้

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐวางแผนที่จะเสนอชื่อสตรีผิวดำให้ดำรงตำแหน่งแทนนายสตีเฟน เบรเยอร์ ผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐที่เกษียณจากตำแหน่ง ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

รายงานระบุว่า ปธน.ไบเดนปรากฎตัวเคียงข้างนายเบรเยอร์ ณ ทำเนียบขาว หลังจากนายเบรเยอร์วัย 83 ปี ประกาศการเกษียณอย่างเป็นทางการในจดหมายที่ยื่นต่อประธานาธิบดี โดยเขาวางแผนที่จะเกษียณจากตำแหน่งเมื่อครบวาระปัจจุบันของศาล ซึ่งปกติแล้วจะสิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย. หากวุฒิสภาสหรัฐได้ให้การรับรองผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนนายเบรเยอร์แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนคว้าชัยชนะตำแหน่งผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตเมื่อปี 2563 โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิวดำ และเขาได้ให้คำมั่นในระหว่างการหาเสียงว่า จะเสนอชื่อสตรีผิวดำให้ดำรงตำแหน่งในศาลสูง รวมถึงจะรักษาคำสัญญาของเขา

ปธน.ไบเดนระบุว่า “กระบวนการของเราจะเป็นไปอย่างเข้มงวด ผมจะคัดเลือกผู้ที่คู่ควรกับมรดกแห่งความเป็นเลิศและคุณธรรมของผู้พิพากษาเบรเยอร์” พร้อมเสริมว่า การคัดเลือกผู้พิพากษาในศาลฎีกาว่านับว่าเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญที่สำคัญที่สุดของประธานาธิบดี

ทั้งนี้ ผู้ที่อาจได้รับการเสนอชื่อ ได้แก่ เคทันจิ บราวน์ แจ็คสัน อดีตนิติกรประจำตัวนายเบรเยอร์ที่ได้รับการรับรองจากวุฒิสภาเมื่อเดือนมิ.ย. 2563 ให้ดำรงตำแหน่งในศาลอุทธรณ์ของสหรัฐ, ลีออนดรา ครูเกอร์ ผู้พิพากษาศาลฎีกาแคลิฟอร์เนีย และมิเชล ไชลด์ส ผู้พิพากษาศาลแขวงของรัฐบาลกลางในเซาท์แคโรไลนา ซึ่งปธน.ไบเดนได้เสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งในศาลอุทธรณ์ในกรุงวอชิงตัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top