ไทยนับถอยหลังเปิด Test&Go รับนทท.ต่างชาติ 1 ก.พ. มั่นใจพร้อมทุกระบบ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มั่นใจทุกระบบของไทยมีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้เข้ามาในประเทศไทยในรูปแบบ Test & Go อีกครั้งในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทยให้กลับมาได้โดยเร็วที่สุด หลังรัฐบาลตัดสินใจระงับไปเมื่อปลายปี 2564 เพราะเกิดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทั้งปี 2565 ได้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน สร้างรายได้ 4.8 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังมีผู้ที่พยายามลักลอบเข้ามายังประเทศไทยเพื่อหางานทำอย่างผิดกฎหมายต่อเนื่อง ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งนายอำเภอให้เน้นย้ำ กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ของพื้นที่ที่ติดต่อกับชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีช่องทางผ่านแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติ คุมเข้มทุกด่านให้ระมัดระวัง ป้องกัน การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย รวมถึงช่องทางธรรมชาติทุกแห่ง รวมทั้งขอให้เครือข่ายสาธารณสุขในพื้นที่ ทั้ง อสม. ฝ่ายท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมช่วยสอดส่องว่ามีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่หรือไม่ หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 โดยกองกำลังสุรสีห์ จับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 365 ราย ที่ลักลอบเข้าเมืองกลางดึก ชายแดนบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 135 คน และกาญจนบุรี จำนวน 230 คน ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ผ่านการคัดกรองโรคจากเจ้าหน้าที่ กรณีที่อยู่ในการจับกุมของตำรวจ ก็จะตรวจหาเชื้อด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top