กทม.จัดงบเร่งติดตั้งสัญญาณไฟคนข้ามแบบกดปุ่ม ปรับปรุงทางข้าม-ป้ายเตือน

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประชุมการบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยที่ประชุมได้หารือมาตรฐาน และรูปแบบทางม้าลาย ตามหลักวิศวกรรมจราจร การตรวจสอบข้อมูลเส้นทางข้ามในแต่ละพื้นที่ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมและป้องกันอุบัติเหตุ การบังคับใช้กฎหมายข้อหาฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม การกำหนดความเร็วในเขตชุมชน โดยเฉพาะในทางข้ามและการพิจารณาปรับปรุงรูปแบบเครื่องหมายเส้นทางข้าม การติดตามการดำเนินการกำหนดใบอนุญาตขับขี่สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาด 400 ซีซีขึ้นไป (บิ๊กไบค์) ระบบตัดคะแนนและสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้ กรุงเทพมหานครได้ร่วมหารือมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุในทางม้าลาย โดยได้รับมอบหมายให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่จุดเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางม้าลาย หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท โดยเร่งด่วน

ทั้งนี้ จะดำเนินการติดตั้งสัญญาณไฟคนข้ามแบบกดปุ่ม ซึ่งจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ รวมทั้งทาสีแดงและขยายความกว้างเส้นทางข้าม เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดเจน โดยสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 วัน และการติดตั้งกล้อง CCTV AI เพื่อตรวจจับผู้ฝ่าฝืนเส้นทางข้าม ซึ่งจะใช้ระยะเวลาติดตั้งประมาณ 30 วัน เพื่อเกิดความปลอดภัยสูงสุด

ส่วนการแก้ไขปัญหาในภาพรวมของเส้นทางข้าม ในเบื้องต้น กทม.จะขอจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการติดตั้งสัญญาณไฟแบบกดปุ่ม รวมทั้งปรับกายภาพบริเวณทางข้ามที่สำรวจแล้วพบว่ามีความเสี่ยง จำนวน 100 จุด ส่วนจุดอื่นๆ จะดำเนินการปรับปรุงป้ายเตือน ป้ายกำหนดความเร็ว ทาสีแดงพื้นเส้นทางข้าม เส้นชะลอความเร็ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

สำหรับในพื้นที่กทม. มีทางข้ามรวม 3,280 จุด ทำการติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบ 1,277 จุด ติดตั้งสัญญาณไฟแบบกดปุ่ม 226 จุด และทาสีแดงพื้นเส้นทางข้ามแล้ว 430 จุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top