กทม. ติดตามมาตรการป้องกันโควิดในศาสนสถาน-รณรงค์งดจุดธูปเทียนช่วงตรุษจีน

นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของศาสนสถาน และศาลเจ้า เพื่อติดตามควบคุมกำกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ในส่วนของศาสนสถาน จึงได้รณรงค์ลดการจุดธูปเทียน เผากระดาษ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน การบริหารจัดการเพื่อลดมลพิษจากการจุดธูป เช่น จัดกระถางธูปจำนวนเท่าที่จำเป็น จัดวางกระถางธูปด้านนอกอาคาร จัดเจ้าหน้าที่เก็บธูปในกระถางและดับทันเมื่อเสร็จสิ้นการไหว้ งดเว้นการเผากระดาษไหว้ เป็นต้น

รองปลัดกทม. เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่มีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอย และเดินทางไปศาสนสถาน ศาลเจ้า สถานที่จัดงานตรุษจีน ซึ่งทำให้เกิดการรวมตัวกันของผู้คนเป็นจำนวนมาก และมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งมีการจุดธูปเทียน เผากระดาษ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปริมาณฝุ่น PM 2.5 เพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด

สำหรับประชาชน ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง เพื่อลดอันตรายจากการสัมผัสมลพิษจากควันธูป ได้แก่ จุดธูปเท่าที่จำเป็นหรือใช้ธูปที่มีมลพิษน้อย หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีควันธูปหนาแน่น ไม่ปักธูปลงบนอาหาร ลดการจุดธูปเทียน เผากระดาษเพื่อลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 เมื่อกลับเข้าบ้านให้รีบทำความสะอาดร่างกาย

“วันนี้กรุงเทพมหานครได้มีการตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่น PM 2.5 พร้อมแจกสื่อประชาสัมพันธ์ อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล ได้แก่ หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์สเปรย์ ให้กับเจ้าของสถานที่และประชาชนด้วย นอกจากนี้ ยังได้แนะนำการป้องกันเหตุอัคคีภัยที่อาจเกิดจากการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด ตลอดจนขอให้ตรวจสอบระบบป้องกันอัคคีภัย สายไฟ และปลั๊กไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และต้องปิดวาล์วแก๊ส และถังแก๊สให้เรียบร้อยหลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้ว” รองปลัดกทม. กล่าว

รองปลัดกทม. ยังได้ให้คำแนะนำและขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยมาตรการสำคัญที่เน้นย้ำ คือ มาตรการ VUCA ประกอบด้วย

1. Vaccine ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สามารถลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรงของอาการ และลดการเสียชีวิตได้

2. Universal Prevention มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล รวมทั้งการปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่าง

3. COVID Free Setting สถานที่ต่างๆ จะต้องมีมาตรการทางสุขาภิบาลที่เหมาะสม ทั้งด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ด้านผู้รับบริการ และด้านผู้รับบริการ และ 4. การตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เป็นระยะอย่างสม่ำเสมอเมื่อมีความเสี่ยง เพื่อลดการแพร่ระบาดไปยังบุคคลใกล้ชิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top