รัสเซียพูดชัดไม่ต้องการทำสงครามกับยูเครน หลัง “ไบเดน” เตือนอาจโจมตีเดือนหน้า

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า รัสเซียไม่ต้องการทำสงครามกับยูเครน หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวเตือนยูเครนว่ารัสเซียจะทำการบุกโจมตีในเดือนก.พ.

“หากเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรัสเซีย ผมก็ขอบอกว่าจะไม่มีสงครามเกิดขึ้น โดยเราไม่ต้องการทำสงคราม แต่เราจะไม่ยอมให้ผลประโยชน์ของเราถูกเหยียบย่ำ หรือถูกละเลย”

นายลาฟรอฟกล่าว

นายลาฟรอฟกล่าวยืนยันท่าทีของรัสเซียดังกล่าว หลังจากที่ปธน.ไบเดนกล่าวเตือนประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อวานนี้ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในเดือนหน้า

ขณะเดียวกัน นายลาฟรอฟยังระบุว่า ข้อเสนอของสหรัฐในการแก้ไขวิกฤตการณ์ยูเครนถือว่าดีกว่าเมื่อเทียบกับข้อเสนอขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และเขาคาดหวังว่าจะพบปะหารือกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทำเนียบเครมลินแถลงวานนี้ว่า รัสเซียและสหรัฐยังคงมีช่องทางในการเจรจาต่อไป แต่เห็นได้ชัดว่าข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนองจากทางสหรัฐ

ทั้งนี้ รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อให้มีการรับประกันว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

“เมื่อพิจารณาจากหนังสือตอบกลับจากทางสหรัฐ เราไม่สามารถกล่าวได้ว่าความวิตกกังวลของเราได้รับการตอบสนอง” นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟกล่าวว่า รัสเซียจะยังไม่เร่งด่วนทำการสรุปใดๆ หลังจากได้รับคำตอบจากทางสหรัฐ โดยรัสเซียจะใช้เวลาระยะหนึ่งในการพิจารณาท่าทีตอบโต้สหรัฐ

นายเพสคอฟระบุว่า เป็นประโยชน์สำหรับรัสเซียและสหรัฐที่จะทำการเจรจาต่อไป ถึงแม้ว่าคำตอบจากทางสหรัฐและนาโตเป็นสิ่งที่รัสเซียยอมรับไม่ได้ และทำให้ความหวังริบหรี่ลงก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top