นายกฯ สั่งปรับแผนรับมือก่อเหตุป่วนใต้ ติดตามการข่าว-เฝ้าระวังช่วงตรุษจีน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบรายงานเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ลอบวางระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กบรรจุกระป๋องสเปรย์และกล่องกระดาษ จำนวน 15 จุด 17 ลูก ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการตรงไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ให้เร่งตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี พร้อมมอบหมายให้นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล และตรวจเยี่ยมประชาชน ชุมชน กิจการร้านค้าบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ในเบื้องต้น กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่พิจารณาได้ว่ากลุ่มคนร้ายพยายามก่อกวน สร้างสถานการณ์เพื่อดึงดูดความสนใจของเจ้าหน้าที่ในกรณีที่มีการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งการก่อเหตุของกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ เปลี่ยนแปลงไปจากการก่อเหตุในหลายครั้งที่ผ่านมา ขณะนี้ได้มีการเก็บรวบรวมวัตถุพยาน และภาพจากกล้องวงจรปิด และจะเร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินการทางกฎหมายอย่างเร็วที่สุดต่อไป

“นายกรัฐมนตรีได้กำชับฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ปรับแผนและวางมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกพื้นที่อย่างเข้มข้น ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจในเมือง และพื้นที่เปราะบางทุกจุด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองและจัดกิจกรรมของคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย โดยให้บูรณาการทุกหน่วยงานในระดับพื้นที่ ทั้งฝ่ายปกครอง ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ เพื่อติดตามการข่าว ขยายกลุ่มที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ทั้งด้านความมั่นคง ยาเสพติด และอาชญากรรม เพื่อเรียกความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อีกครั้ง”

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรียังได้ประนามการกระทำดังกล่าวว่า เป็นการก่อกวนความสงบ อาจก่อให้เกิดความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น รวมทั้งยังทำลายบรรยากาศทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงที่รัฐบาลกำลังดำเนินการไปด้วยดี พร้อมได้สั่งให้มีการรายงานสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ให้นายกรัฐมนตรีทราบอย่างต่อเนื่องด้วย

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4, พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบช.ภ.9 ได้เดินทางไปพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อติดตามความคืบหน้าทางคดี และร่วมวางแนวทางการสืบสวนสอบสวนติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี พร้อมร่วมวางแนวทางปรับแผนการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันเหตุ รวมถึงการเข้าระงับเหตุได้ทันท่วงที อีกทั้ง ผบ.ตร.ยังได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบำรุงขวัญเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่อีกด้วย

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอแสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชน และขอให้มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ให้ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน” โฆษก ตร.กล่าว

พร้อมระบุว่า หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิด ขอให้ช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้สุด หรือโทรสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top