นายกฯญี่ปุ่นเผยยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินในโตเกียว ขณะยอดผู้ป่วยในรพ.ใกล้ถึงเกณฑ์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นระบุว่า ยังไม่มีการพิจารณาประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เพื่อควบคุมยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

การแถลงของนายคิชิดะมีขึ้นขณะที่รัฐบาลเผชิญแรงกดดันอีกครั้งในการประกาศใช้มาตรการดังกล่าวในกรุงโตเกียว หลังจากอัตราผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลในกรุงโตเกียวนั้นเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 48.5% เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ม.ค.) โดยใกล้แตะ 50% ซึ่งเป็นระดับที่กรุงโตเกียวเตรียมพิจารณาขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ได้เข้มงวดมากขึ้น

นายคิชิดะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “เราประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินในบางพื้นที่ไปแล้ว และคิดว่าจะยืนยันการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยดูการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ และหาทางร่วมกับชุมชนก่อนที่จะตัดสินใจในวงกว้าง แต่ตอนนี้รัฐบาลยังไม่คิดที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินเต็มรูปแบบ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินครอบคลุมกรุงโตเกียวและอีก 33 จากทั้งหมด 47 จังหวัด เพื่อเปิดให้เจ้าหน้าที่สามารถขอความร่วมมือร้านอาหารและผับบาร์ลดเวลาเปิดให้บริการลง รวมถึงงดหรือจำกัดการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉิน รัฐบาลอาจสั่งห้ามไม่ให้มีผู้เข้าร่วมในงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ เช่น การแข่งขันกีฬาและการแสดงคอนเสิร์ต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top