ปักกิ่งพบติดโควิดเฉลี่ยสูงกว่าโตเกียว ก่อนเปิดฉากโอลิมปิกฤดูหนาว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 100 รายในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 248 ราย ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ยในช่วง 3 วันที่ผ่านมา อยู่ที่ 36 รายต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวจากระดับค่าเฉลี่ยในช่วงวันที่ 25-27 ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยดังกล่าวยังแซงหน้ายอดผู้ติดเชื้อที่เคยพบก่อนที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้น ซึ่งในเวลานั้นยังไม่มีการระบาดของไวรัสโอมิครอน โดยกรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกอยู่ที่ 121 รายในช่วงเวลาสามสัปดาห์ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า จำนวนนักกีฬาและโค้ชที่มีผลการตรวจหาเชื้อเป็นบวกในปักกิ่งนั้นยังอยู่ในระดับต่ำ โดยข้อมูล ณ วันอาทิตย์ (30 ม.ค.) ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อในกลุ่มดังกล่าวอยู่ที่ 51 ราย

นอกจากนี้ คณะผู้จัดงานยังระบุว่า มีผู้ติดเชื้อ 197 รายที่มาจากผู้เกี่ยวข้องกลุ่มอื่น ๆ เช่น สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่การทูต

ทางด้านนายหวง ชุน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการควบคุมไวรัสของคณะกรรมการจัดการการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เมื่อมีเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงเพิ่มมากขึ้น โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแพร่ระบาดในระบบควบคุมแบบปิด (Closed loop)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top