ญี่ปุ่นเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่อีกครั้ง เร่งฉีดเข็มกระตุ้นสกัดโควิด

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่อีกครั้งในกรุงโตเกียว เพื่อเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ตามมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ศูนย์ดังกล่าวเปิดขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นล่าช้า โดยมีกองกำลังป้องกันตนเองเป็นผู้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งวัคซีนที่นำมาฉีดนั้นเป็นของบริษัทโมเดอร์นา

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมสถานที่ในวันนี้ (31 ม.ค.) โดยระบุว่า คณะบริหารของเขาจะอธิบายต่อสาธารณชนถึงรายละเอียดเกี่ยวกับความสำคัญของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น รวมถึงประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนแบบไขว้ นอกจากนี้ นายคิชิดะยังเรียกร้องให้ประชาชนออกมารับวัคซีนอย่างเร่งด่วน หลังได้รับบัตรฉีดวัคซีนจากเทศบาลท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ฉีดวัคซีนดังกล่าวคาดว่าจะไม่น่าดำเนินการฉีดวัคซีนได้รวดเร็ว เนื่องจากปริมาณจุดฉีดวัคซีนที่จำกัดอยู่ที่ 720 ช่องต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าระดับของเดือนพ.ค-พ.ย. ปีก่อน ซึ่งมีอยู่ที่ 10,000 ช่อง อีกทั้ง ลิฟต์ที่เสียทำให้เหลือพื้นที่ว่างเพียงชั้นเดียว

ทั้งนี้ นายคิชิดะกล่าวต่อรัฐสภาเกี่ยวกับคำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องพื้นที่ดังกล่าวว่า ทางรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการเพิ่มจำนวนช่องฉีดวัคซีน พร้อมเสริมว่า เขายังต้องการความร่วมมือจากเทศบาลในการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่อีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นมีเพียง 2.7% ของประชากร เมื่อนับจนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่ต่ำกว่าในอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนีอย่างมาก ซึ่งประชากรมากกว่า 50% ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top