กทม. เตรียมจัดตั้งคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่ รองรับปรับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวกรณีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเห็นชอบเกณฑ์การพิจารณาปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น รวมถึงแนวทางการจัดตั้งคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่ในสถานพยาบาลทุกระดับว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการแพทย์ ได้พัฒนารูปแบบการจัดตั้งคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่ในโรงพยาบาลสังกัด กทม.

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้เปิดให้บริการเป็นประจำฤดูกาล ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โรคคอตีบ (dT) โรคบาดทะยัก โรคหัด โรคหัดเยอรมัน เป็นต้น เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่มีความจำเป็น โดยเปิดให้บริการในแผนกอายุรกรรม และเป็นไปตามสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งหากปรับให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น จะเพิ่มเติมวัคซีนดังกล่าวเข้าไปอยู่ในแผนการฉีดวัคซีนด้วย เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้ประชาชนและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ตามสิทธิประโยชน์ของตนเอง

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำให้ผู้ใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากภูมิคุ้มกันของร่างกายจากการได้รับวัคซีนในวัยเด็กจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อสูงวัยขึ้น อาจส่งผลให้เกิดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคนิวโมคอคคัส โรคไข้หวัดใหญ่ โรคคอตีบ โรคไอกรน โรคบาดทะยัก รวมถึงไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งอาจนำไปสู่โรคมะเร็งตับได้

ขณะเดียวกัน จัดให้มีทีมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การติดเชื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ และสรุปข้อมูลสถานการณ์รายงานผู้บริหารสำนักการแพทย์ทุกวัน รวมทั้งให้โรงพยาบาลในสังกัดดำเนินการตามแนวทางเฝ้าระวังของกรุงเทพมหานครอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์

ด้านนางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า ในส่วนของศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ได้เตรียมความพร้อมการจัดตั้งคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่ โดยให้บริการวัคซีนสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกในการฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมทั้งวัคซีนต่างๆ ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่มีความจำเป็น เช่น วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โรคคอตีบ-บาดทะยัก (dT) ตามแนวทางที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการบริหารจัดการให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นภายในปี 65 ซึ่งปัจจุบันศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ทุกแห่งได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนทั่วไปทุกวันศุกร์ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ใกล้บ้าน หรือจองผ่านแอปพลิเคชัน QueQ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top