รัฐบาลออสซี่สั่งจ่ายโบนัสให้จนท.ดูแลผู้สูงอายุ หวังสร้างแรงจูงใจช่วงโควิด

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศจ่ายเงินพิเศษให้กับบุคลากรที่ดูแลผู้สูงอายุซึ่งต้องเผชิญแรงกดดันในช่วงการระบาดของโควิด-19

นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียกล่าวว่า รัฐบาลกลางจะจัดสรรงบประมาณ 210 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (148.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อจ่ายเป็นเงินโบนัสให้กับบุคลากรดังกล่าว คนละ 800 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (565.1 ดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นแรงจูงใจในการดูแลผู้สูงอายุในช่วงที่โควิด-19 ระบาด

นายฮันท์ระบุในแถลงการณ์ว่า การจ่ายเงินโบนัสดังกล่าวเพื่อให้บุคลากรดูแลผู้สูงอายุมีแรงจูงใจในการรับมือกับความท้าทายต่อไป

รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า “รัฐบาลออสเตรเลียกำลังจ่ายเงินพิเศษให้บุคลากรดูแลผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการตอบแทนความทุ่มเทในการทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงตลอดช่วงเวลาที่ยากลำบาก”

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียน บรอสแคสติง คอร์ปอเรชัน (ABC) รายงานว่า ในช่วงเดือนม.ค. ปีนี้ มีผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้านพักคนชราเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่าตลอดทั้งปี 2564

อย่างไรก็ดี การประกาศดังกล่าวถูกวิจารณ์จากนายเจอราร์ด เฮย์ส ประธานสหภาพบริการสุขภาพแห่งชาติ โดยระบุว่าเป็นนโยบายหาเสียงก่อนเลือกตั้ง ซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาเรื้อรังของการได้รับค่าตอบแทนที่น้อยกว่าที่ควรจะเป็นในกลุ่มผู้ทำงานด้านนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศกว่า 30,000 ราย และเสียชีวิตเพิ่มอีก 77 รายวันนี้ (1 ก.พ.) โดยรัฐวิกตอเรียมีผู้เสียชีวิต 34 ราย, รัฐนิวเซาท์เวลส์ 30 ราย, รัฐควีนส์แลนด์ 10 ราย และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย 3 ราย ตามข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุข

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top