ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก 2022 (WAMSB World Championship 2022) วงเงินค่าใช้จ่ายในการจัดประกวด 25 ล้านบาท โดยมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 11-16 ก.ค.65 ที่ กรุงเทพมหานคร ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจะประชาสัมพันธ์และจัดงานแถลงข่าวกิจกรรมการประกวดฯ ตั้งแต่เดือน ก.พ.65

ทั้งนี้คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนจากการเข้าร่วมการแข่งขันของวงโยธวาทิตจากประเทศสมาชิกไม่น้อยกว่า 20 ประเทศ จะมีจำนวนนักเรียน นักศึกษาด้านดนตรีสากลประเภทดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ท วงโยธวาทิตทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนไม่น้อยกว่า 3,000 คน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนไม่น้อยกว่า 50,000 คน บุคลากรในสถาบันการดนตรีทั้งไทยและต่างประเทศ ไม่น้อยกว่า 3,000 คน และเครือข่ายทางวัฒนธรรม นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน โดยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ การจัดประกวดฯ ดังกล่าวยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของไทย และกิจกรรมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทั่วโลกรู้ว่าประเทศไทยมีความปลอดภัย มีความพร้อมสามารถรองรับนักท่องเที่ยวต้อนรับชาวต่างชาติหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และจะเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ทั้งด้านการท่องเที่ยวและอาหาร

ที่ผ่านมาประเทศไทยเคยได้รับคัดเลือกจากสมาคมดนตรีและมาร์ทชิ่งอาร์ทสากล (WAMSB) ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลกปี 2020 แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ WAMSB มีมติให้ยกเลิกการจัดประกวดในปีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม WAMSB ได้เชิญกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดฯในปี 2022 โดยการประกวดจะแบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบคัดเลือกระดับประเทศ ระหว่างวันที่ 24-29 พ.ค.65 และรอบชิงแชมป์โลกระหว่างวันที่ 11-16 ก.ค.65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top