โตโยต้าตกลงจ่ายค่าเสียหายพร้อมขอโทษ กรณีพนักงานเครียดงานจนฆ่าตัวตาย

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นในวันนี้ว่า โตโยต้าตกลงจ่ายเงินให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต เพื่อยุติคดีที่พนักงานรายหนึ่งของโตโยต้าฆ่าตัวตาย เนื่องจากทำงานหนักเกินไปและถูกคุกคามในที่ทำงาน หลังจากที่ศาลสูงจังหวัดนาโงยะตัดสินเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาให้การเสียชีวิตของพนักงานคนดังกล่าวถือว่าเกี่ยวข้องกับงาน โดยให้ข้อสังเกตว่า ผู้ตายมีอาการเครียดอย่างรุนแรงจากการทำงานก่อนที่จะปลิดชีพตัวเองในปี 2553

ทั้งนี้ สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดทางการเงินของข้อตกลงดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ ครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับโตโยต้าเป็นเงินจำนวน 123 ล้านเยน (1.1 ล้านดอลลาร์)

โตโยต้าเปิดเผยว่า นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทฯ ได้กล่าวขอโทษต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตแล้ว และสัญญาว่า จะตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

“ขณะนี้เราพยายามสร้างสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้มีความโปร่งใสยิ่งขึ้น เอื้อให้พนักงานกล้าพูดอย่างตรงไปตรงมามากขึ้น ตลอดจนสร้างฝ่ายบริหารงานที่ปราศจากการใช้อำนาจข่มขู่ เพื่อให้พนักงานทุกคนทำงานได้โดยไม่ต้องหวาดกลัว” แถลงการณ์ของโตโยต้าระบุ

ทางด้านภรรยาของผู้เสียชีวิตเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เธอรู้สึกว่าสามีจะเข้าใจ และเธอเชื่อว่า โตโยต้ามีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top