รมว.สธ. เผยผลฉีดวัคซีนเด็กที่มีโรคประจำตัว 5-11 ปีวันแรกไม่พบอาการรุนแรง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว โดยเริ่มจากกลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคก่อน ซึ่งมีการฉีดวันแรกที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ปกครองสมัครใจให้บุตรหลานฉีดวัคซีนประมาณ 150 กว่าคน จากการติดตามอาการหลังการฉีดโดยให้ผู้ปกครองรายงานผ่านระบบที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ จัดทำไว้ พบว่า ทุกรายอาการปกติบางรายมีอาการไข้หรือปวดบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามปกติเหมือนในผู้ใหญ่ ยังไม่พบอาการสำคัญที่น่ากังวล

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดเด็กอายุ 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัวจะดำเนินการฉีดที่โรงพยาบาลภายใต้ดุลยพินิจของกุมารแพทย์ ซึ่งผู้ปกครองสามารถติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อนัดหมายในการมารับวัคซีนได้ โดยกรมควบคุมโรคได้จัดส่งวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี กระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้กับเด็กขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครอง และได้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดำเนินการจัดฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปีทั่วไปที่โรงเรียนในระยะถัดไปแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top