ครม. รับทราบมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน นายกฯ ย้ำบังคับใช้กฎหมายจริงจัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากกรณีจักรยานยนต์ชนคนข้ามถนนบริเวณทางข้าม ตามที่คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 เสนอให้เป็นมาตรการเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของชีวิตของประชาชนที่ใช้ทางข้ามถนนตลอดจนการขับขี่และสัญจรในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำในที่ประชุม ครม.ให้ทุกฝ่ายจริงจังกับการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ทั้งการรักษาวินัยจราจร การบังคับใช้กฎหมาย การนำเอาเทคโนโลยีวิศวกรรมจราจรมาใช้ ตลอดจนการสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อทำให้ทางข้ามและทางเท้าตลอดจนถนนเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนไทยทุกคน

ซึ่งมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากกรณีจักรยานยนต์ชนคนข้ามถนนบริเวณทางข้ามครอบคลุม ดังนี้

1.มาตรการด้านกฎหมาย : หาทางในการเพิ่มโทษแก่ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร / การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ / การเร่งรัดให้มีการจัดข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับประวัติและการกระทำความผิดของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่

2.มาตรการด้านถนน : ให้จัดทำมาตรฐานทางข้ามที่ปลอดภัย / เสนอให้มีการสำรวจวิศวกรรมจราจรบริเวณทางข้ามทั่วประเทศ/ การปรับปรุงวิศวกรรมจราจรบริเวณทางข้ามให้มีความปลอดภัย

3.มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนน : ให้สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการข้ามถนนที่ปลอดภัยให้กับประชาชนทุกกลุ่ม/ พัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน ที่เน้นให้ความรู้ เสริมสร้างทักษะเกี่ยวกับการข้ามถนนที่ปลอดภัยทุกช่วงวัย/ ให้ความสำคัญในการสร้างการรับรู้การข้ามถนนที่ปลอดภัยกับนักเรียน นักศึกษา ทั้งในรูปแบบการจัดทำสื่อสร้างสรรค์และรูปแบบออนไลน์

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน มอบหมายคณะอนุกรรมการด้านการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เร่งสร้างจิตสำนึกและความตระหนักในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น จากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด

“นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมฯ และกำชับให้ทุกฝ่ายดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก โดยเน้นย้ำว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ทั้งการบังคับใช้กฎหมายที่จริงจัง การรักษาวินัยจราจร การนำเทคโนโลยีวิศวกรรมจราจรมาปรับใช้ รวมไปถึงการสร้างจิตสำนึกกับผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่คนไทยทุกคน”

นายธนกร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top