Crypto Focus: รมว.คลังอินเดีย เผยแบงก์ชาติจ่อออกเงินดิจิทัล-เก็บภาษีคริปโท 30%

นางนิรมาลา สิตารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินเดียได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะออกเงินดิจิทัลในปีงบประมาณถัดไปด้วยการใช้บล็อกเชนและเทคโนโลยีสนับสนุนอื่น ๆ

“การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางอินเดียจะส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลครั้งใหญ่ โดยเงินดิจิทัลจะนำไปสู่ระบบการจัดการเงินตราที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและราคาถูกขึ้น” นางสิตารามันกล่าวในการนำเสนองบประมาณกลาง

นอกจากนี้ นางสิตารามันยังกล่าวว่า รัฐบาลอินเดียตัดสินใจจะจัดเก็บภาษี 30% ซึ่งเป็นกรอบภาษีสูงสุดในประเทศ สำหรับรายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ดี การขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะไม่สามารถนำไปชดเชยกับรายได้ประเภทอื่น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์เผยข้อมูลประมาณการว่า มีนักลงทุนคริปโทฯในอินเดียประมาณ 15–20 ล้านราย โดยถือครองคริปโทฯ รวมทั้งสิ้นประมาณ 4 แสนล้านรูปี (5.37 พันล้านดอลลาร์) แต่ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับขนาดของตลาดคริปโทฯ ในอินเดีย

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางอินเดียได้แสดง “ความวิตกกังวลอย่างจริงจัง” ว่าคริปโทเคอร์เรนซีเอกชนอาจทำลายเสถียรภาพทางการเงิน โดยอินเดียได้พิจารณาบังคับใช้กฎระเบียบอันเข้มงวดเกี่ยวกับเงินดิจิทัลในอินเดียเป็นเวลาหลายเดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top