รมว.คลัง ปลื้มคนละครึ่งเฟส 4 วันแรกคึกคัก กระตุ้นกำลังซื้อช่วงตรุษจีน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 วันนี้เป็นวันแรกนั้น พบว่า ภาพรวมการใช้จ่ายเงินโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ในวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งมาจากที่อยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนต้องมีการจับจ่ายใช้สอย และส่วนใหญ่ต่างรอโครงการนี้อยู่ ดังนั้นเมื่อเริ่มให้มีการยืนยันตัวตนตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันนี้ ทำให้เริ่มมีการใช้จ่ายในทันที

“ร้านอาหารเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ประชาชนมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สะท้อนว่าโครงการคนละครึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้มีรายได้น้อย ให้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย ช่วยรักษาระดับการบริโภคของประชาชน แม้ว่าอาจจะไม่ได้ช่วยให้การบริโภคกับมาเต็มร้อยเหมือนช่วงก่อนโควิด-19 แต่ก็ช่วยให้การใช้จ่ายดีขึ้น และเท่าที่เคยสอบถามร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ พบว่า ในช่วงที่โครงการหยุดไปราว 1 เดือนนั้น รายได้ก็ลดลง แต่เมื่อโครงการคนละครึ่งกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง ก็มั่นใจว่าจะช่วยทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นทันที”

นายอาคม กล่าว

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภาพรวมการยืนยันสิทธิในโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ในวันแรก มีประชาชนเข้ามายืนยันสิทธิแล้ว 16.45 ล้านคน ใช้จ่ายเงินราว 445 ล้านบาท แบ่งเป็น ประชาชนใช้จ่าย 225 ล้านบาท และรัฐบาลร่วมจ่าย 220 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top