กทม.แจงกรณียอดผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 9 ไม่ตรง เหตุถูกศาลเพิกถอนสิทธิ

นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ กทม. กล่าวกรณีที่สื่อออนไลน์ตั้งข้อสังเกตการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 หน่วยเลือกตั้งที่ 67 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับบัญชีรายชื่อว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พบว่าหน่วยเลือกตั้งที่ 67 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 668 คน ตามบัญชีรายชื่อ โดยมีจำนวน 669 ลำดับ และมีการถอนรายชื่อลำดับที่ 610 เพศชายจากบัญชีรายชื่อ เนื่องจากถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตามคำสั่งศาลเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 59 ทำให้บัญชีรายชื่อดังกล่าวมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งลดลง 1 คน แต่การถอนรายชื่อจากบัญชี ใช้วิธีการขีดรายชื่อออกจากบัญชีรายชื่อ จึงยังคงปรากฏบัญชีรายชื่อถึงลำดับที่ 669 แต่ลำดับที่ถอนรายชื่อถูกตัดออกไป

ทั้งนี้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 67 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ ได้บันทึกจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในประกาศรายการเกี่ยวกับจำนวนบัตรเลือกตั้งก่อนการออกเสียงลงคะแนน (ส.ส.5/5) 669 คน ตามเลขลำดับสุดท้ายของบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยมิได้ตรวจสอบว่ามีบุคคลถูกเพิกถอนสิทธิ จึงปรากฏจำนวนบุคคลผู้มีสิทธิไม่ตรงกับยอดจำนวนคนตามบัญชีรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการทักท้วงเกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 67 จึงได้ตรวจสอบยอดผู้มีสิทธิกับสำนักงานเขต และตรวจสอบพบการถอนชื่อในบัญชีรายชื่อ จำนวน 1 คน จึงได้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลในประกาศ ส.ส.5/5 และบันทึกในรายงานเหตุการณ์ประจำที่เลือกตั้ง (ส.ส.5/6) โดยได้ชี้แจงต่อผู้ทักท้วงและผู้สังเกตการณ์บริเวณที่เลือกตั้งทราบด้วยแล้ว

ด้านนางละไม อัศวเลิศศักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารการทะเบียน รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กทม. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นความคลาดเคลื่อนของการลงรายการจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในบัญชีรายชื่อในแบบประกาศคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เรื่องรายงานเกี่ยวกับจำนวนบัตรเลือกตั้งก่อนการออกเสียงลงคะแนน (ส.ส.5/5)

สำหรับปิดประกาศ ณ ที่เลือกตั้งในวันเลือกตั้งก่อนเวลา 08.00 น. โดยคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้นำลำดับที่ 699 ซึ่งเป็นลำดับสุดท้ายในบัญชีรายชื่อ ไปบันทึกในแบบ ส.ส.5/5 โดยไม่ได้หักลบจำนวนผู้ถอนชื่อ 1 คน ที่ได้มีการขีดรายชื่อดังกล่าวออกจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว

ทั้งนี้ หลังจากสำนักงานเขตหลักสี่ได้รับทราบกรณีดังกล่าว ได้แจ้งให้คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 67 แขวงทุ่งสองห้อง ดำเนินการแก้ไขรายการดังกล่าวให้ถูกต้องและใช้จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 668 คน ในการประมวลผลคะแนนการเลือกตั้ง ซึ่งไม่ส่งผลกระทบกับจำนวนคะแนนเสียงเลือกตั้งแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top