ประธานวิปรัฐบาล ติงฝ่ายค้านขออภิปราย 4 วันมากเกินไป เชื่อเนื้อหาไม่น่าถึง

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือและกำหนดวันประชุมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ แต่ครั้งนี้ฝ่ายค้านขอมา 4 วันอาจมากเกินไป เพราะสภาฯ เพิ่งผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงปลายปีที่ผ่านมา จึงเชื่อว่า เนื้อหาสาระไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เวลาถึง 4 วัน แต่หากประมาณ 36 ชั่วโมงตามแนวทางของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คิดว่าน่าจะเป็นไปได้ จึงต้องมีการหารือกันและคาดว่าจะได้ความชัดเจนในวันนี้

ในการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่ผ่านมา จะเป็นการอภิปรายแบบชี้แนะรัฐบาลว่าที่ผ่านมาทำงานบกพร่องอย่างไร จึงต้องช่วยกันชี้แนะแล้วหาข้อบกพร่อง ที่ผ่านมาตามปกติการพิจารณากรอบเวลา ซึ่งครั้งที่แล้วใช้เวลา 15 ชั่วโมง แบ่งเป็นของฝ่ายค้าน 10 ชั่วโมง ฝ่ายคณะรัฐมนตรีและรัฐบาลประมาณ 5 ชั่วโมง รวมถึงเวลาของประธานด้วย

สำหรับปัญหาองค์ประชุมนั้น นายนิโรธ คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐมี ส.ส.ติดเชื้อโควิด-19 เพียงคนเดียวเท่านั้น ขณะที่กลุ่มเสี่ยงก็กักตัวครบ 7 วันแล้ว ตรวจหาเชื้อแล้วไม่พบ วันนี้เข้าประชุมตามปกติ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยต้องตรวจสอบอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top