ออสเตรเลียประกาศอัดฉีดงบหนุนโครงการต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางคาเรน แอนดรูวส์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลียประกาศอัดฉีดเงิน 61.7 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (43.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อส่งเสริมโครงการต่อต้านแนวคิดสุดโต่งที่นิยมความรุนแรง (CVE)

นางแอนดรูวส์ระบุในแถลงการณ์ว่า เงินก้อนใหม่นี้จะถูกนำไปใช้เพื่อช่วยให้หน่วยงานรักษากฎหมายสามารถโต้ตอบภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงที่เกิดขึ้นได้

“กลุ่มหัวรุนแรงอาจมีอุดมการณ์และแรงจูงใจแตกต่างกันไป แต่ไม่มีกลุ่มใดได้รับการต้อนรับในประเทศนี้ รัฐบาลนี้จะไม่ยอมทนกับใครก็ตามที่คุกคามความสงบสุขและความสามัคคีในสังคมของเรา โดยพยายามใช้ความรุนแรงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเมือง ทางศาสนา หรือทางอุดมการณ์” นางแอนดรูวส์กล่าว

ในวงเงินดังกล่าวนั้น รัฐบาลจะใช้จ่ายเงิน 24.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (17.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปกับการขยายโครงการแทรกแซงในพื้นที่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ส่วนอีก 13.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะใช้ในโครงการระดับชาติเพื่อฟื้นฟูและปรับทัศนคติของกลุ่มหัวรุนแรงที่ถูกควบคุมตัว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หน่วยงานด้านความมั่นคงแสดงความกังวลว่า โรคโควิด-19 และการล็อกดาวน์เป็นเวลานานในออสเตรเลียนั้น เป็นตัวเร่งให้เกิดการเผยแพร่อุดมการณ์สุดโต่ง เนื่องจากประชาชนใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top