วิป 3 ฝ่ายเคาะวันซักฟอกไม่ลงมติ 17-18 ก.พ. ฝ่ายค้านได้เวลา 22 ชม.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ที่ประชุม 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ ซึ่งวันแรกจะประชุมตั้งแต่เวลา 09.30-00.30 น.และวันที่สองตั้งแต่เวลา 09.00-24.00น. โดยฝ่ายค้านได้จัดสรรเวลาในการอภิปราย 22 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาลได้เวลาเวลาในการชี้แจง 8 ชั่วโมงเศษ ซึ่งยืนยันว่าฝ่ายค้านจะใช้เวลาให้คุ้มค่า เป็นประโยชน์ สร้างสรรค์ เป็นธรรมที่สุด

ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เนื้อหาในการอภิปราย พรรคร่วมฝ่ายค้านได้กำหนดประเด็นไว้ชัดเจนตามญัตติที่ได้เสนอไว้ 4 กลุ่ม ได้แก่ วิกฤตเศรษฐกิจปากท้อง วิกฤตโรคระบาด วิกฤตการเมือง และวิกฤตปัญหาเฉพาะ เช่น เหมืองทองอัครา, PM2.5, ประมง, การทุจริตคอร์รัปชั่น และยาเสพติด ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้จะใช้บรรทัดฐานเดิมไม่ได้ เพราะประเด็นเนื้อหาการอภิปรายมีมาก

“การอภิปรายครั้งนี้จะไม่มีการลงมติ แต่สิ่งที่เราเสนอข้อเท็จจริง และปัญหาให้รัฐบาลรับทราบในสิ่งที่รัฐบาลมองไม่เป็นปัญหา ข้อเสนอเราในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เชื่อมั่นว่า ฝ่ายค้านแต่ละพรรคจะตบท้ายด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ควรพิจารณาลาออก หรือคืนอำนาจให้ประชาชนได้แล้ว ถ้าอยู่ต่อไปจะเลวร้ายไปกว่านี้ ประเทศชาติจะเสียหายมากกว่านี้”

นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลให้เวลาฝ่ายค้านเต็มที่ การอภิปรายตามมาตรา 152 ถือเป็นประโยชน์กับรัฐบาลที่จะอภิปรายถึงจุดบกพร่องจากฝ่ายค้าน มั่นใจว่าในเวลา 8 ชั่วโมง รัฐบาลจะสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่ฝ่ายค้านชี้แนะว่ากล่าวได้ เพื่อแก้ไขสิ่งที่รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการ หวังว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ไม่เกิดการประท้วงวุ่นวาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top