น้ำมัน WTI ลดลง 64 เซนต์ หลุด $88 จากแรงขายทำกำไร-ข้อมูลแรงงานซบเซา

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 88 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาพุ่งขึ้นติดต่อกันหลายวัน นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่ร่วงลงอย่างหนักในเดือนม.ค.ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดราคาน้ำมันในช่วงเช้านี้ด้วย

ณ เวลา 09.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 64 เซนต์ หรือ 0.73% แตะที่ 87.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความเห็นของโฮวี ลี นักวิเคราะห์ของบริษัทโอซีบีซีในสิงคโปร์ว่า ราคาน้ำมัน WTI อ่อนแรงลงในช่วงเช้านี้ หลังจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐลดลง 301,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง โดยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าตลาดน้ำมันจะยังคงได้รับแรงหนุนจากภาวะอุปทานตึงตัว หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการประชุมเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนมี.ค. แม้ถูกกดดันจากสหรัฐและประเทศพันธมิตรที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่านี้เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top