ปธน.จีนเผยปักกิ่งพร้อมเปิดฉากมหกรรมโอลิมปิกแล้ว มั่นใจปลอดภัยและยิ่งใหญ่

ภาพ: รอยเตอร์

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะเปิดฉากในวันพรุ่งนี้ที่กรุงปักกิ่ง จะเป็นไปอย่างเข้มข้น ปลอดภัย และยิ่งใหญ่ โดยจีนได้ผลักดันชาวจีนกว่า 300 ล้านคนให้หันมาสนใจกีฬาฤดูหนาว

การจัดมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.นี้เป็นไปอย่างเรียบง่าย เมื่อเทียบกับเมื่อครั้งที่จีนเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2551 ณ กรุงปักปิ่ง

ปธน.จีน กล่าวว่า “มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวจะเปิดฉากในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ โลกกำลังมองจีน และจีนพร้อมแล้ว เราจะทำให้ดีที่สุดในการจัดมหกรรมโอลิมปิกที่ทั้งเข้มข้น ปลอดภัย และยิ่งใหญ่”

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งจะกลายเป็นเมืองแรกที่ได้รับเกียรติให้จัดมหกรรมโอลิมปิกทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว อย่างไรก็ดี มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวปีนี้เผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการคว่ำบาตรทางการทูต เมื่อชาติตะวันตกและชาติพันธมิตรหลายประเทศได้ประกาศคว่ำบาตรมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งโดยยกประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในจีนมาเป็นเหตุผล

กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้กล่าวหาว่า จีนข่มเหงชาวอุยกูร์และกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ เป็นวงกว้างในซินเจียง รวมถึง การกักกันหมู่ การทารุณกรรมและการบังคับใช้แรงงาน นอกจากนี้ จีนยังถูกสหรัฐกล่าวหาว่าก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยจีนได้ปฏิเสธเรื่องนี้มาตลอด

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักเช่นกันที่เลือกจีนเป็นเจ้าภาพมหกรรมโอลิมปิก ขณะที่นายโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ออกมาแก้ต่างให้กับ IOC อยู่บ่อยครั้งว่า IOC ไม่ใช่องค์กรทางการเมืองและไม่ได้มีอำนาจสั่งการในประเทศใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top