นิวซีแลนด์จ่อยกเลิกมาตรการกักตัว เปิดทางผู้ตกค้างต่างประเทศกลับบ้าน

รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมยุติมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเตรียมเปิดให้ชาวนิวซีแลนด์ที่ตกค้างในต่างประเทศเดินทางกลับบ้านได้สะดวกขึ้น

นับตั้งแต่เกิดโรคโควิด-19 ระบาด นิวซีแลนด์ได้บังคับใช้มาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศที่เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยผู้เดินทางเข้าประเทศส่วนใหญ่จะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วันในโรงแรมที่รัฐจัดให้ ซึ่งในช่วงแรกที่ใช้มาตรการนี้ นิวซีแลนด์ได้รับคำชื่นชมเนื่องจากปกป้องชีวิตประชาชนได้จำนวนมาก และยังสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้

อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวถูกมองว่าแปลกแยกไปจากประเทศอื่น ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ไวรัสระบาดไปทั่วโลก รวมถึงมีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเกิดขึ้นในประเทศแล้ว ขณะที่จำนวนชาวนิวซีแลนด์ที่รอต่อคิวกลับประเทศซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากต้องรอลุ้นและจองระบบกักตัว

ข้อบกพร่องของระบบเห็นได้ชัดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากกรณีของชาร์ล็อตต์ เบลลิส ผู้สื่อข่าวชาวนิวซีแลนด์ที่ตั้งครรภ์และติดอยู่ในอัฟกานิสถาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์ปฏิเสธคำขอเดินทางกลับบ้านเพื่อคลอดบุตร หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวรับรู้ไปทั่วโลก เจ้าหน้าที่จึงได้ยอมผ่อนปรนและหาสถานที่กักตัวให้เธอ

มาร์เก็ตวอตช์รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเดินทางส่งผลให้ชาวนิวซีแลนด์ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งเดินทางมาจากออสเตรเลียจะไม่ต้องเข้ารับการกักตัวอีกต่อไปตั้งแต่สิ้นเดือนก.พ.นี้ ส่วนชาวนิวซีแลนด์ที่ฉีดวัคซีนแล้วซึ่งมาจากประเทศอื่น ๆ จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัวตั้งเต่กลางเดือนมี.ค.เป็นต้นไป แต่ยังคงต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน

ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงต้องรอไปจนถึงเดือนต.ค. ก่อนจะเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องกักตัว ส่วนผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนยังคงจะต้องกักตัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top