นายกฯ ยังไม่คิดปรับ ครม.มองประชาชนยังเชื่อมั่นรัฐบาล, เลือกตั้งใหม่รอกม.ลูก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันว่า ยังไม่มีแนวคิดปรับคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับ รวมถึงยังไม่มีใครมาต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่มีกระแสข่าว

นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามถึงกรณีเสียงในสภาขณะนี้เพียงพอหรือไม่ และความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องนำ 21 ส.ส.ที่ออกไปจากพรรคพลังประชารัฐมาร่วมรัฐบาลว่า เขาก็อยู่ร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวยืนยันมาแล้วว่าร่วมรัฐบาล และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็บอกมาเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยอมรับว่า ปัญหามีหลายอย่าง คงจะแก้ให้เสร็จในรัฐบาลเดียวไม่ได้ ต้องแก้หลายรัฐบาล ก็ต้องช่วยกันสานต่อไป ใครมาเป็นรัฐบาลใหม่ก็ต้องทำต่อวันนี้ ซึ่งตนก็ได้นำปัญหาของเก่ามาแก้ไขให้หลายอย่างแล้ว

ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเลือกตั้งใหญ่ สนามไหนจะเกิดขึ้นก่อนกันนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเลือกตั้งใหญ่จะต้องรอดูกฎหมายลูก ดูสถานการณ์การเมืองต่างๆ เป็นส่วนประกอบ ส่วนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.นั้น ได้บอกไปนานแล้วว่าเดือนพฤษภาคม และเป็นเรื่องของการเตรียมงานของกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากไม่มีอะไรที่ผิดพลาดหรือเกิดขึ้นโดยไม่คาดหมายก็จะเป็นไปตามนั้น ซึ่งกฎหมายลูกก็ไม่มีข้อกังวลอะไร หวังเพียงอย่างเดียวว่าจะไม่มีเหตุการณ์อะไรที่ทำให้เกิดปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้เดินไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

“ยังไม่ยืนยัน นอนยันอะไรทั้งสิ้น ว่าจะไม่ยุบสภาในช่วงที่กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ แต่ก็มีการประเมินว่า บัตร 2 ใบจะตกหรือไม่ตก จะ 2 ใบหรือใบเดียว ยังไม่ถึงขั้นตอนการพิจารณา อย่าเพิ่งลงความเห็น แต่ก็ต้องเตรียมความพร้อมไว้ในทุกเหตุการณ์ ซึ่งมีกระบวนการอยู่แล้ว”

นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมระบุว่า ได้มีการติดตามสถานการณ์ทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง วิเคราะห์ และปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ซึ่งการตัดสินใจทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่มีอยู่ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีอะไร สิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องการที่สุดคือ เดินหน้าทำงานให้ได้ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของบ้านเมืองให้ได้ก่อน ส่วนเรื่องการเมืองค่อยว่ากันทางการเมืองต่อไป

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะเข้าใจ โดยขอให้ถึงการเลือกตั้งใหญ่ก่อน ถึงช่วงเวลานั้นค่อยประเมินกันอีกที ขณะเดียวกันให้กำลังใจพรรคพลังประชารัฐในการทำงาน เชื่อว่าด้วยสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ทุกพรรคการเมืองทำงานไม่ง่าย และย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีการประสานทำงานด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ส่วนการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา ซึ่งพรรคพลังประชารัฐแพ้เลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีแพ้และชนะบ้างในแต่ละเขตเลือกตั้ง ซึ่งประเทศไทยมีเขตเลือกตั้งจำนวนมาก จะแพ้ 1-2 เขต ก็ว่ากันไปตามคะแนนความนิยมของประชาชน โดยเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกระแสนิยมรัฐบาล และไม่ทราบว่าเป็นเพราะกระแสนิยมของตนลดลงหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการทำงานมากกว่า การเมืองก็คือการเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top