กมธ.ป.ป.ช.เตรียมสอบ สุชัชวีร์ ร่ำรวยผิดปกติ เจ้าตัวลั่นมั่นใจไม่หวั่น

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช.ที่มีวาระพิจารณากรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่านายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พรรคประชาธิปัตย์ มีเหตุอันควรสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่และร่ำรวยผิดปกติ

ทั้งนี้ ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ในฐานะประธาน กมธ.ป.ป.ช. เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา และมีการบรรจุระเบียบวาระวันนี้ โดยต้องการให้ตรวจสอบทรัพย์สินว่าร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ เนื่องจากวันที่ 18 ก.พ.59 แจ้งว่ามีทรัพย์สินประมาณ 44 ล้านบาท แต่เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 ดำรงตำแหน่งอธิการบดีครบ 3 ปี มีทรัพย์สินประมาณ 74 ล้านบาท และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ต.ค.64 มีทรัพย์สินรวมกับภรรยาประมาณ 342 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราการเพิ่มของทรัพย์สินอย่างผิดปกติ

โฆษก กมธ.ป.ป.ช. กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีหลายเรื่องที่น่าสนใจและมีข้อมูลที่ทางฝ่ายผู้ร้องได้ให้มา เช่น โครงการที่มีการจัดซื้อจัดจ้างของ สจล. และโครงการเกี่ยวกับหน่วยงานใน กทม.หลายส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทบางส่วนที่ต้องตรวจสอบว่ามีการรับหรือไม่ เนื่องจากมีหุ้นส่วนที่อาจจะเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับนายสุชัชวีร์ ซึ่ง กมธ.ได้มีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเบื้องต้นพบว่า มีการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเดือน อัตราเบี้ยประชุมหลายล้านบาท การโอนที่ดินของมารดานายสุชัชวีร์ให้กับนายสุชัชวีร์กับภรรยาที่มีมูลค่าสูง

โดยในวันนี้ได้เชิญอธิการบดีของ สจล.มาสอบถามว่า ในทางปกติของการรับเงินเดือนตำแหน่งอธิการบดีรับอย่างไร มีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง การจัดซื้อจัดจ้างมีผลประโยชน์อะไรเพิ่มมาบ้าง รวมถึงเบี้ยประชุมต่างๆ จะได้เป็นล้านบาทจริงหรือไม่

ขณะที่อธิบดีกรมสรรพากรต้องตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นมีการยื่นเสียภาษีหรือไม่ รวมถึงคนรอบข้างของนายสุชัชวีร์ด้วย สำหรับคนที่เกี่ยวข้องที่มีชื่อปรากฏหลังจากนี้ก็จะเชิญมาให้ข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่มีการกล่าวหาร้องเรียนอย่างไรบ้าง

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าที่มีการสอบสวนนายสุชัชวีร์ในช่วงนี้ที่เตรียมลงสนามผู้ว่าฯ กทม.อาจส่งผลทางการเมืองหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเพราะเมื่อมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา กมธ.ก็มีหน้าที่ตรวจสอบตามกระบวนการ และเรื่องนี้ก็เข้ามาก่อนหน้านี้แล้ว กมธ.ไม่มีการตั้งธงในการสอบสวนทั้งสิ้น

ขณะที่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า พร้อมและยินดีให้ตรวจสอบ เพราะมีความมั่นใจในการทำหน้าที่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิการบดี สจล.อย่างถูกต้อง และไม่เคยทำความผิด นอกจากนี้ที่ผ่านมาในขณะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าว ก็เคยถูก ป.ป.ช., สตง. และหน่วยงานอื่นๆ เข้าตรวจสอบอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อได้ตัดสินใจเข้ามาเดินในเส้นทางการเมืองจึงต้องมีความพร้อม และกล้ารับการตรวจสอบอยู่ตลอด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top