พายุหิมะพัดถล่มรัฐเท็กซัสในสหรัฐ ทำไฟดับแล้วราว 70,000 หลังคาเรือน

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสในสหรัฐแถลงข่าวในวันพฤหัสบดี (3 ก.พ.) ว่า เท็กซัสกำลังเผชิญ “ภัยหนาวที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่ง…อย่างน้อยในรอบหลายทศวรรษ” แต่คาดว่าไฟฟ้าจะไม่ดับทั่วทั้งรัฐเหมือนเมื่อปีที่แล้ว

นายแอบบอตต์กล่าวว่า อุณหภูมิลดฮวบลงภายใน 24 ชั่วโมง และสายไฟฟ้าแรงสูงหลายแห่งได้รับความเสียหายจากหิมะปกคลุม ต้นไม้ล้มทับ และลมกระโชกแรง จนเป็นเหตุให้ต้องปิดถนนและระบบไฟฟ้าขัดข้องทั่วรัฐเท็กซัส โดยเกิดไฟดับตามบ้านเรือนชาวเท็กซัสประมาณ 70,000 ครัวเรือน ณ เวลา 11.30 น.ในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุลูกเห็บตกทั่วทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัสจนสั่งสมเป็นหิมะเมื่อเช้าวานนี้ โดยท่าอากาศยานนานาชาติดัลลาส/ฟอร์ตเวิร์ธหยุดทำการบินชั่วคราวเนื่องจากผลกระทบของสภาพอากาศ และอุณหภูมิที่หนาวเย็นอาจเป็นอันตรายต่อการใช้รถใช้ถนนในช่วงสุดสัปดาห์นี้

เขตโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจำนวนมากสั่งปิดหรือเลิกเรียนเร็วกว่าปกติ เนื่องจากแนวปะทะอากาศเย็นจากอาร์กติกเคลื่อนที่เข้ามาในรัฐในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

นอกจากนี้ นายแอบบอตต์ยังได้ลงนามประกาศ 2 ฉบับเพื่อสั่งซ่อมแซมสายไฟฟ้าแรงสูงที่ได้รับความเสียหายตลอดจนให้การสนับสนุนแก่รัฐบาลท้องถิ่นต่าง ๆ โดยมีผลครอบคลุม 17 เคาน์ตีในรัฐเท็กซัส

ขณะเดียวกัน สำนักงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า “พายุหิมะรุนแรงคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตอนกลางและตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐตลอดคืนวันศุกร์นี้” โดยพยากรณ์อากาศคาดว่า มวลหิมะจำนวนมากน่าจะมาจากเท็กซัสผ่านหุบเขาแม่น้ำโอไฮโอ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top