เงินเฟ้อเกาหลีใต้เดือนม.ค.พุ่ง 3.6% เพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 4

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 3.6% ในเดือนม.ค .เมื่อเทียบรายปี โดยเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 4 อันเนื่องมาจากราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันที่พุ่งขึ้น ท่ามกลางราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นและวิกฤติห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนม.ค.ขยายตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนธ.ค. โดยดัชนีปรับตัวขึ้นมากกว่า 3% ทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2564 ทำให้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีที่ดัชนี CPI อยู่สูงกว่าระดับ 3% ติดต่อกัน 4 เดือน นอกจากนี้ ดัชนี CPI ยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าเกษตรและน้ำมันที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558

ข้อมูลของสำนักงานสถิติระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในเดือนต.ค.นั้น มาจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และราคาบริการส่วนบุคคลที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เกษตรที่มีราคาสูงขึ้นด้วย

ส่วนในปี 2564 ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 2.5% ท่ามกลางราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top