ชินวรณ์ คาดกม.ลูก 2 ฉบับเข้าสภาฯ สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม เชื่อผ่านฉลุย

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การพิจารณาร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน 2 ฉบับ ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งรับฟังความคิดเห็นเสร็จเมื่อวันที่ 3 ก.พ. และจะส่งมาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อมาที่วิปรัฐบาล และส่งให้ประธานรัฐสภาบรรจุวาระต่อไป ส่วนร่างของ ส.ส. ที่ยื่นมาก่อนหน้านี้ ประธานรัฐสภาได้รับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้ว รวมทั้งหนังสือรับรองจากนายกรัฐมนตรีว่าเป็นกฎหมายการเงิน และส่งกลับมายังรัฐสภาแล้ว ทั้งหมดจะมีการพิจารณาในคราวเดียวกัน และเมื่อบรรจุวาระแล้วต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน คาดว่าจะสามารถเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาองค์ประชุมแน่นอน เพราะมีเสียง ส.ว.สนับสนุนด้วย รวมทั้งแต่ละร่าง ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเป็นผู้เสนอ จึงมั่นใจว่ากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับจะเดินหน้าต่อได้ เพราะหากไม่สามารถเดินหน้าได้ก็จะไม่สามารถไปสู่การเลือกตั้งได้เช่นกัน

นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมของฝ่ายรัฐบาลว่า ยุคหนึ่งเคยมีเสียงปริ่มน้ำ และมีประธานสภาฯ มาจากฝ่ายค้าน แต่รัฐสภาก็เดินหน้าไปได้ ด้วยเหตุว่า 1.สมาชิกมีความรับผิดชอบต่อองค์ประชุม แต่ใครก็ตามที่ทำให้องค์ประชุมล่มก็ต้องรับผิดชอบ 2.สมัยประชุมนี้ไม่น่าห่วง เพราะไม่มีกฎหมายที่สำคัญที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบโดยตรง 3.สถานการณ์ทางการเมือง เมื่อนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่ยุบสภา ก็มั่นใจว่าจะเดินหน้าไปได้ และทุกพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องควบคุมกันเอง เพื่อให้การประชุมสภาฯ เดินหน้าต่อไปได้

“จากเหตุการณ์สภาฯ ล่มที่ผ่านมา วิปรัฐบาลต้องศึกษาว่ามาจากสาเหตุใด และขอให้สื่อมวลชนช่วยติดตามดูว่าใครไม่ลงมติในญัตติใด และทำให้องค์ประชุมล่ม ซึ่งจะทำให้ส.ส.มีจิตสำนึกมากขึ้น”

นายชินวรณ์ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top