“เครดิตสวิส” ถูกตั้งข้อหาฟอกเงินให้แก๊งค้ายาเสพติดในบัลแกเรีย

คณะอัยการในสวิตเซอร์แลนด์เตรียมตั้งข้อหากับธนาคารเครดิตสวิส ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า ธนาคารมีความผิดฐานช่วยเหลือแก๊งลักลอบขนยาเสพติดในบัลแกเรียฟอกเงินรวมหลายล้านยูโร โดยคณะอัยการได้เรียกค่าเสียหายราว 42.4 ล้านฟรังก์สวิส

คณะอัยการเปิดเผยว่า ธนาคารเครดิตสวิสและอดีตผู้จัดการของธนาคารไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างครบถ้วนเพื่อป้องกันไม่ให้แก๊งลักลอบขนยาเสพติดทำการซุกซ่อนและฟอกเงินระหว่างปี 2547-2551

อย่างไรก็ดี ธนาคารเครดิตสวิสออกแถลงการณ์ว่า “ธนาคารขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเกี่ยวกับประเด็นในอดีตดังกล่าว เนื่องจากไม่มีมูลความจริงใด ๆ และเชื่อว่าอดีตพนักงานของธนาคารไม่มีความผิด” และประกาศว่าจะต่อสู้คดีในชั้นศาลอย่างเต็มที่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในสำนวนฟ้องที่มีความยาวกว่า 500 หน้า มีการเปิดเผยถึงความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารเครดิตสวิส อดีตผู้จัดการของธนาคาร และนายเอฟลิน บาเนฟ อดีตนักมวยปล้ำชาวบัลแกเรีย รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 2 รายที่ถูกตั้งข้อหา

ก่อนหน้านี้ นายบาเนฟถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานลักลอบขนยาเสพติดเมื่อปี 2560 โดยศาลอิตาลี และถูกตัดสินฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมที่ลักลอบขนโคเคนมาจากอเมริกาใต้เมื่อปี 2561 โดยศาลบัลแกเรีย

อย่างไรก็ตาม นายบาเนฟเองไม่ได้ถูกตั้งข้อหาในการพิจารณคดีที่สวิตเซอร์แลนด์ครั้งนี้

อนึ่ง คดีดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากในสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่มีการตั้งข้อกล่าวหากับธนาคารรายใหญ่ในประเทศ ส่งผลให้หลายฝ่ายมองว่า คดีนี้จะเป็นตัวชี้วัดว่าอัยการจะใช้แนวทางที่เข้มงวดขึ้นในการจัดการกับธนาคารในประเทศหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top