รมว.ต่างประเทศสหรัฐเยือนเอเชียแปซิฟิก ผนึกความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระยะยาว

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะใช้โอกาสในการเยือนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในสัปดาห์นี้ส่งสัญญาณให้ทั่วโลกทราบว่า เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในระยะยาวของสหรัฐยังคงอยู่ที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แม้วิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงปะทุอยู่ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางเยือนออสเตรเลีย, ฟิจิ และฮาวายในวันจันทร์ (7 ก.พ.) เพื่อร่วมประชุมกับพันธมิตรสำคัญ และยืนยันถึงพันธกิจในการคานอำนาจสิ่งที่สหรัฐเรียกว่าเป็นการคุกคามทางเศรษฐกิจและทางทหารของจีน

ส่วนประเด็นสำคัญที่น่าจับตาในการเดินทางมาเยือนของรมว.ต่างประเทศสหรัฐอยู่ที่การประชุมอย่างไม่เป็นทางการร่วมกับกลุ่มพันธมิตร Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เพื่อเพิ่มความพยายามทางการทูตในการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ และหารือถึงข้อกังวลเกี่ยวกับหมู่เกาะในแปซิฟิกซึ่งสหรัฐมองว่า จีนต้องการใช้เป็นฐานที่มั่น

การเดินทางเยือนของนายบลิงเกนเกิดขึ้นหลังจากที่จีนและรัสเซียประกาศความเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์แบบไร้ขีดจำกัดในระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงความร่วมมือเพื่อต่อกรกับสหรัฐอย่างหนักแน่นและชัดเจนมากที่สุด รวมถึงเพื่อจัดระเบียบโลกครั้งใหม่ผ่านการตีความด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยตามวิถีของรัสเซียและจีน

นายชาร์ลส์ เอเดล ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียและออสเตรเลียประจำศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) กล่าวว่า นายบลิงเกนจะเดินทางไปเยือนออสเตรเลีย แม้ว่าสถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซียยังไร้ทางออก และมีการดำเนินนโยบายทางการทูตที่เข้มข้นระหว่างชาติสมาชิกของนาโต

“การเยือนของนายบลิงเกนแสดงให้เห็นว่า การดำเนินยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกยังคงเป็นสิ่งสำคัญและเป็นความท้าทายสำหรับรัฐบาลสหรัฐ”

นายเอเดลกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top