วิษณุ รับหากกม.ลูกคว่ำกระทบเสถียรภาพรัฐบาลอาจนำไปสู่ยุบสภาหรือลาออก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเวลา 10.00 น. วันนี้ (7 ก.พ.) ได้นัดเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาประชุมเกี่ยวกับร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยจะหารือว่าจากการไปรับฟังความเห็นมีปัญหาหรือมีแนวทางอย่างไรหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นจะต้องนำผลการหารือแจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 8 ก.พ.นี้ เพราะตัวร่างกฎหมายลูกนี้จะเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 15 ก.พ.แล้ว หลังจากวันนี้ กกต.นำร่างมาเสนอก็จะส่งให้วิปรัฐบาลไปหารือเพื่อแจ้งผลกลับมาเข้า ครม.วันที่ 15 ก.พ.นี้ จากนั้นจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรทันทีในช่วงบ่าย ส่วนจะบรรจุวาระการประชุมสภาฯ เมื่อใดขึ้นอยู่กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับกรณีที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มบ่อยครั้ง ในขณะที่รัฐบาลมีกฎหมายสำคัญกำลังจะเข้าสู่การพิจารณา หากกฎหมายลูกที่รัฐบาลนำเข้าสู่การสภาฯ ถูกคว่ำจะเกิดปัญหาต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายทั้ง 2 ฉบับถือเป็นกฎหมายสำคัญ ย่อมมีผลกระทบต่อรัฐบาล

ส่วนจะนำไปสู่การยุบสภาหรือนายกรัฐมนตรีลาออกให้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า อย่างใดอย่างหนึ่ง

นายวิษณุ กล่าวว่า ในการหารือกับกกต.วันนี้ จะไม่มีการหารือถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ส่วนกรณีที่บางฝ่ายอยากให้รื้อฟื้นสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) กลับมานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีการพูดกันมานานแล้ว แต่คงไม่ทันเพราะต้องแก้กฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top