TISCO มั่นใจปีนี้สินเชื่อรวมโต 3-5% ตามแนวโน้มศก.ฟื้น พลิกจากปีก่อนหด 10%

นายชาตรี จันทรงาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงินและบริหารความเสี่ยง บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าสินเชื่อปี 65 จะสามารถเติบโตได้ 3-5% จากปีก่อนที่หดตัวถึง 10% โดยขณะนี้เห็นสัญญาณความต้องการสินเชื่อปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/64 ต่อเนื่องถึงต้นปีนี้ ซึ่งหากไม่มีการปิดเมือง (Lockdown) และกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังสามารถดำเนินต่อไปได้ก็เชื่อว่าความต้องการสินเชื่อยังจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ปัจจุบันธนาคารสามารถบริหารจัดการคุณภาพสินทรัพย์ที่ดี ซึ่งหากไม่มีการใช้มาตรการ Lockdown อีกมีโอกาสที่คุณภาพสินทรัพย์จะปรับตัวดีขึ้น และจะทำให้ปรับลดการตั้งสำรองลงได้ แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังต้องมีความระมัดระวังอย่างต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด

สำหรับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สนับสนุน Virtual Bank ธนาคารยังคงต้องติดตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดว่าจะตัดสินใจดำเนินการไปทางใด โดยเฉพาะการกำกับดูแลธุรกิจรูปแบบใหม่จะสร้างโอกาสหรือมีอุปสรรคต่อธนาคารอย่างไร ซึ่งปกติธุรกิจธนาคารในปัจจุบันมีการแข่งขันที่รุนแรง แต่ก็เป็นไปตามกระแสของโลก โดยธนาคารต้องพัฒนาขีดความสามารถ และ ตอบโจทย์ให้กับความต้องการของลูกค้าให้ได้

ทั้งนี้ธนาคารไม่มีแผนที่จะดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสินทรัพย์ (AMC) เนื่องจากที่ผ่านธนาคารสามารถบริหารจัดการ NPL และ หนี้สินได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top