โบรกฯระบุ BTS-VGI รอลุ้นรับเต็มที่ ครม.เคาะต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว

วันนี้การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีประเด็นต้องจับตาดูเรื่องการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้เอกชนอีก 30 ปี เพื่อแลกกับภาระหนี้ 3.7 หมื่นล้านบาทของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ขณะที่มีรายงานข่าวว่ารัฐมนตรีในสังกัดของพรรคภูมิใจไทยที่คัดค้านจะไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า หากวันนี้ ครม.มีมติให้ต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ก็จะเป็นบวกต่อบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ บมจ.วีจีไอ (VGI) โดย BTS จะได้รับการต่ออายุสัมปทานสายสีเขียวที่คาค้างอยู่ ซึ่งบริษัทมีข้อพิพาทกับ กทม.น่าจะเคลียร์ได้ ทั้งนี้ การต่ออายุสัมปทานจะทำให้สัญญาที่ BTS มี 2 สัญญา ที่ระยะเวลาสิ้นสุดไม่เท่ากัน หากได้ต่ออายุสัมปทานก็จะทำให้สัญญาการเดินรถของ 2 สัญญามีระยะเวลาสิ้นสุดเท่ากัน

ยิ่งไปกว่านั้นการได้รับการต่ออายุสัมปทาน ทำให้ BTS จะดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง และ VGI จะมีพื้นที่โฆษณาในส่วนต่อขยายได้ต่อเนื่อง โดยประเมินด้านเทคนิค BTS มีแนวต้าน 9.85 , 10.50 บาท แนวรับ 9.30, 9.20 บาท

ขณะเดียวกันก็เห็นว่า จากการที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เป็นโครงการใหญ่เดินหน้าได้แล้ว ก็จะทำให้รถไฟฟ้าสายสีส้มซึ่งเป็นโครงการใหญ่เช่นเดียวกันสามารถเดินหน้าได้เร็วขึ้น เพราะ 2 สายนี้มีความเชื่อมโยงกัน โดยคาดว่าเรื่องที่มีการฟ้องร้องกันก็อาจจะยุติได้ ทำให้ส่งผลดีต่อ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บมจ.ช.การช่าง (CK) และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ในลำดับต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top