ก้าวไกล หนุน ภูมิใจไทย ค้านต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แนะใช้ตั๋วร่วมแก้ปัญหา

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แถลงคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 30 ปี จากที่กำลังจะสิ้นสุดลงในปี 72 โดยเห็นตรงกันกับพรรคภูมิใจไทย ที่ไม่ควรขยายสัญญาสัมปทานออกไป

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลได้คัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาตั้งแต่ปี 62 และตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษา ซึ่งเสียงส่วนใหญ่คัดค้าน พร้อมทั้งเสนอให้แก้ไขสัญญาอย่างเป็นธรรม โปร่งใส แต่รัฐบาลก็ยังดึงดันจะต่อสัญญาออกไป เห็นได้จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ที่มีความพยายามจะต่อสัญญาออกไปอีก 30 ปี

สำหรับทางออกเรื่องนี้ คือ การผลักดันให้เกิดตั๋วร่วม โดย บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ควรจะเข้าร่วมค่าโดยสารซึ่งครอบคลุมไปถึงประชาชนที่สัญจรทั้งรถไฟฟ้า และรถเมล์ด้วย

พร้อมระบุว่า เมื่อการเลือกตั้งที่จะมาถึง ควรเลือกพรรคที่จะมาแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้กับประชาชน โดยไม่เอื้อให้กับบริษัทเอกชน

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวว่า คน กทม. เผชิญกับค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาแพง เนื่องจากมีสัญญาสัมปทานพัวพันกันมากกว่า 10 ฉบับ ต้องจ่ายค่าแรกเข้าซ้ำซ้อนเวลาเดินทางที่ต้องเปลี่ยนเส้นทาง เปลี่ยนสี ก็ต้องมาจ่ายค่าแรกเข้าใหม่ ทำให้ค่าโดยสารแพง ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหมือนกรณีเมื่อปี 58 ที่ได้ไปรับส่วนต่อขยายจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทำให้เป็นหนี้กว่าแสนล้านบาท เป็นหนี้ค่าจ้างเดินรถ เนื่องจากประเมินผู้โดยสารผิดพลาด จนมาถึงเรื่องนี้ก็ยังไม่เห็นบทบาทผู้ว่าฯ กทม. จะกระตือรือร้นแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้ประชาชนอย่างไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top