นายกฯ ยันกรณีสัมปทานสายสีเขียวไม่กระทบสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลแต่ขึ้นกับเหตุและผล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวยืนยันว่ากรณีรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับกรณีที่กระทรวงมหาดไทยจะเสนอให้ครม.เห็นชอบการต่ออายุสัมปทานสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาหรือส่งผลต่อความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด และหากพรรคภูมิใจไม่เห็นด้วย ก็ถือเป็นเรื่องของครม.

“ใครจะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยก็แล้วแต่ ถ้าชี้แจงได้ในที่ประชุมหรือที่ประชุมเห็นชอบ ก็เป็นเรื่องของการดำเนินการที่ต้องตัดสินใจร่วมกัน…ก็สุดแล้วแต่การพิจารณาครม.จะออกมาอย่างไร ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน ทุกคนก็มีความเห็น ผมก็ฟังได้ทุกคน แต่ก็ขึ้นอยู่กับเหตุและผล และข้อกฏหมายที่มีอยู่ และผมก็ต้องให้ฝ่ายกฏหมายไปพิจารณาไม่ว่าจะกฤษฎีกา ไม่ว่าอัยการ เขามีคำชี้แจงหมดแล้ว แต่จะทำได้หรือไม่ได้ก็รอดูต่อไปแล้วกัน ปัญหาเยอะอยู่แล้ว รัฐบาลพยายามแก้อยู่”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในที่ประชุม ครม.เมื่อวานนี้มีข้อสังเกตเพิ่มเติมมา จึงให้ไปพิจารณาให้เรียบร้อยแล้วนำมาพิจารณาในที่ประชุมครม.อีกครั้ง และจำเป็นต้องพิจารณาเพราะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาโดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน ซึ่งเป็นปัญหาหลักของรัฐบาล

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถือเป็นรถไฟฟ้าเส้นแรกของประเทศไทย แต่มีส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้นมา ซึ่งสมัยก่อนมีการลงทุนจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว แต่ช่วงหลังมีการลงทุนร่วมจากภาคเอกชนด้วย จึงอาจทำให้มีความซับซ้อนขึ้นบ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามแก้ทุกอย่าง ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เมื่อวานทุกคนก็รับรู้ถึงปัญหา ซึ่งบางคนก็ไปพูดถึงเรื่องปลายทาง หรือมองไปที่ความขัดแย้ง แต่ควรไปมองที่ต้นทางว่า ปัญหาเกิดจากตรงไหน และควรจะแก้อย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ เพราะถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล

พร้อมยืนยันว่า การเดินหน้าโครงการนี้ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับใครทั้งสิ้น แต่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเท่านั้น และต้องไม่ทำให้เกิดภาระหนี้สาธารณะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top