กทม.ยังพบโควิดระบาดต่อเนื่อง ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้น กระจายตัวในทุกกลุ่ม

นพ.สุทัศน์ โชตนะพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ระลอกที่ 5 หรือการแพร่ระบาดของโอมิครอน ในเขตพื้นที่กทม. ระหว่างวันที่ 12 ธ.ค. 64-8 ก.พ. 65 พบว่า แนวโน้มสถานการณ์การติดเชื้อในพื้นที่กทม. ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีแนวโน้มสูงขึ้น และยังพบการระบาดอย่างต่อเนื่อง พบผู้ป่วยเฉลี่ย 1,800-2,000 ราย/วัน

อย่างไรก็ดี พบผู้เสียชีวิตเฉลี่ยลดลงจาก 5-10 ราย/วัน เหลือ 1-2 ราย/วัน โดยส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัว และไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19

ทั้งนี้ พบว่า ผู้ติดเชื้อมีการกระจายตัวในทุกกลุ่ม โดยมีประวัติเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน, เดินทางหรือปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง แหล่งชุมชน และการทำกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงการรวมกลุ่มสังสรรค์ในร้านอาหารกึ่งผับบาร์

“ขอเน้นย้ำมาตรการในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการแพทย์ เช่น เพิ่มความครอบคลุมของวัคซีน เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคัดกรองด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ก่อนเข้าเรียนหรือปฏิบัติงาน จำกัดจำนวนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานแต่ละสถานที่ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กทม. ยังมีศักยภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่เพียงพอ โดยเฉพาะการทำ Home Isolation (HI)”

นพ.สุทัศน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top