สกุลเงินรูเบิลดีดตัว เก็งแบงก์ชาติรัสเซียขึ้นดอกเบี้ยศุกร์นี้

ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียดีดตัวขึ้นนำหน้าสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่วันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางรัสเซียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันศุกร์นี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ รูเบิลดีดตัว 0.3% สู่ระดับ 74.80 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นการแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. และดีดตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 85.37 เทียบยูโร ซึ่งเป็นระดับแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.เช่นกัน

ส่วนดัชนีหุ้น MOEX ของรัสเซียพุ่งขึ้น 1.2% ในวันนี้ สู่ระดับ 3,594.70 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. ขานรับผลการประชุมระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งได้ส่งสัญญาณบวกต่อการคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางรัสเซียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% สู่ระดับ 9.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2560 ในการประชุมนโยบายการเงินในวันศุกร์นี้

หากธนาคารกลางรัสเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด ก็จะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1.00% ในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 7 ครั้งในปี 2564 แต่ยังคงไม่สามารถสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งแตะระดับ 8.82% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี และสูงกว่าเป้าหมาย 4% ของธนาคารกลาง

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของรูเบิลก่อนหน้านี้สู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 15 เดือน โดยถูกกดดันจากคำขู่คว่ำบาตรของชาติตะวันตก หากรัสเซียทำการโจมตียูเครน ก็เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top