อิสราเอลขึ้นแท่นประเทศแรกของโลกอนุญาตให้โดรนขึ้นบินในน่านฟ้า

กระทรวงคมนาคมและความปลอดภัยบนท้องถนนของอิสราเอลได้อนุญาตให้นำโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ (UAV) ขึ้นบินในน่านฟ้าเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) ซึ่งทำให้อิสราเอลกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การอนุญาตดังกล่าว

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งอิสราเอลได้มอบใบอนุญาตให้กับโดรนไร้คนขับ “เฮอร์มีส สตาร์ไลน์เนอร์” ซึ่งพัฒนาและผลิตโดยเอลบิต ซิสเต็มส์ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางทหาร โดยใบอนุญาตนี้จะเปิดทางให้โดรนดังกล่าวสามารถบินในน่านฟ้าได้เหมือนกับเครื่องบินพลเรือน

ทั้งนี้ โดรนเฮอร์มีส สตาร์ไลน์เนอร์มีความกว้างปีก 17 เมตร บินต่อเนื่องได้ 36 ชั่วโมงที่ความสูง 7,600 เมตร และบรรทุกน้ำหนักได้ 450 กิโลกรัม

ด้วยใบอนุญาตดังกล่าว โดรนเฮอร์มีส สตาร์ไลน์เนอร์จะสามารถเข้าร่วมในปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยและปราบปรามการก่อการร้ายตามแนวชายแดน, การรักษาความปลอดภัยในงานอีเวนต์ขนาดใหญ่, ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือในภาคพื้นสมุทร, ภารกิจบินเชิงพาณิชย์และการตรวจสอบสภาพอากาศ ตลอดจนงานด้านเกษตรกรรมที่ต้องใช้ความแม่นยำสูง

นายเมราฟ มิคาเอลี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอิสราเอลกล่าวว่า “ผมภูมิใจอย่างยิ่งที่อิสราเอลได้เป็นประเทศแรกที่เปิดทางให้มีการใช้ UAV สำหรับเกษตรกรรม, สิ่งแวดล้อม, การปราบปรามอาชญากรรม, ประโยชน์สาธารณะ และเศรษฐกิจ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top