อนุทิน แจงลาครม.เพื่อสงวนสิทธิ พร้อมร่วมโหวตสายสีเขียวหากเคลียร์ชัดเจน ยันสัมพันธ์พรรคร่วมยังดี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีไม่มีปัญหา หลัง 7 รัฐมนตรีของพรรคไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแสดงออกในการคัดค้านการขยายอายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะสิ่งที่แสดงออกไปเป็นการพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน

ส่วนจุดยืนในการลงมติเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ขัดแย้งที่จะให้ปรับแก้สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่กระทรวงคมนาคมมีข้อกังวลที่ขอให้ปรับปรุง ชี้แจง ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ทำหนังสือท้วงติงไปแล้ว

นายอนุทิน ระบุว่า การทำงานร่วมกัน มีความเห็นแตกต่างกันเป็นเรื่องปกติของการทำงาน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องความสัมพันธ์หรือขัดแย้งใดๆ ทำงานได้ตามปกติ เรื่องอื่นๆนายกรัฐมนตรียังคงสั่งงาน และได้รายงานนายกรัฐมนตรีตามปกติ

“การที่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม.นั้นจะแจ้งนายกรัฐมนตรีทุกครั้งว่า ถ้าประเด็นรถไฟฟ้ายังไม่ได้คำตอบจาก กทม. เราขอสงวนสิทธิ เพราะเราไม่อยากโต้เถียง เพราะคนที่ลำบากใจที่สุดคือประธานในที่ประชุม ดังนั้นเมื่อทราบว่าจะมีวาระจรเรื่องนี้บรรจุเข้ามาทันที เพื่อเป็นการรักษาบรรยากาศการประชุมเราเลยถอยออกมา และได้ส่งหนังสือชี้แจงไป”

นายอนุทิน กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์

แต่หากมีการประชุม ครม.เพื่อโหวตครั้งต่อไป ถ้ามีคำตอบและดำเนินการตามกฎหมายขั้นตอนที่ชัดเจนแล้ว เราไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ายังคงเดิมก็จะไม่ลาประชุมแล้ว เพราะถือว่าแสดงท่าทีไปแล้วว่าถ้าไม่มีการแก้ไขตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอก็จะใช้สิทธิในการพิจารณา

“ถ้านายกรัฐมนตรีเห็นว่ามันต้องผ่าน ก็ผ่าน ครม.ก็นำไปปฏิบัติได้ แต่ถ้าหากมีเหตุ มีเรื่องราวในภายหลัง เป็นเรื่องการร้องเรียนคดีความต่างๆ มา ครม.ก็ต้องรับผิดชอบ แต่ในส่วนภูมิใจไทยทั้ง 7 คน มีหนังสือยืนยันไปแล้ว ถ้าเป็นเงื่อนไขนี้ เราไม่เห็นด้วย รัฐมนตรีของพรรคก็พร้อมโหวตโน

ในครม.ชุดนี้ มีคนไปเข้ารับฟังศาลในเรื่องศาลฏีกาแผนกทุจริตมีกี่คน มีผม มีอาจารย์วิษณุที่เข้าไปฟัง ถามว่ามีความสุขหรือไม่ ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย ฟังมาทุกอย่างถูกต้องเข้าครม. ทุกอย่างถูกหมด แล้วเป็นอย่างไร กล้ายาง ซีทีเอ็กซ์ ห้องแล็ป หวย ครั้งเดียวก็เกินพอแล้ว เรื่องความรับผิดชอบส่วนตัว ไม่เอาแล้ว”

นายอนุทิน กล่าว

ส่วนกรณีที่ไม่ได้ร่วมประชุมเตรียมความพร้อมประชุมเอเปคนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน แต่เพราะตนติดประชุมคณะกรรมการยาแห่งชาติ ซึ่งได้ชี้แจงนายกรัฐมนตรีแล้ว และในวันพรุ่งนี้มีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็จะเข้าร่วม ไม่มีปัญหาเรื่องการทำงานเพราะทราบดีว่ามีความสำคัญอย่างไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top