ส.ส.พรรคเล็กรวมตัวตั้งกลุ่ม 16 ส.ส.เป็นเอกเทศ กดดันรัฐบาล ปัดต่อรองการเมือง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก รวมถึง ส.ส.พรรคฝ่ายค้านบางส่วนที่มีแนวทางการดำเนินงานตรงกันได้รวมตัวกันตั้งกลุ่ม 16 ส.ส.ขึ้นมา เพื่อจับตาดูการดำเนินงานของรัฐบาลที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนและไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยทางกลุ่มมีมติร่วมกันดำเนินการในทางที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นหลัก โดยไม่สนใจว่าอะไรเป็นมติของวิปหรือมติของรัฐบาล และไม่ได้เป็นกลุ่มเดียวกับพรรคเศรษฐกิจไทย แต่บางเรื่องอาจจะมีแนวทางเดียวกัน แต่บางเรื่องอาจจะมีแนวทางไม่ตรงกัน

นอกจากนี้ ทางกลุ่มฯ จะออกแถลงการณ์เรื่องเร่งการสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเราไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2572 ซึ่งยังเหลือเวลาอีก 8 ปี ก็ยังไม่สมควรที่จะรีบต่อสัมปทาน และจะเป็นการต่อสัญญาถึงปี 2602 หรืออีก 30 ปีข้างหน้า โดยมองว่าไม่สมควรเร่งดำเนินการในรัฐบาลชุดนี้ เป็นการเซ็นสัญญาล่วงหน้าเหมือนกับตีเช็คเปล่า ถ้าเป็นไปได้หากรัฐทำเองก็จะมีรายได้เข้ามาในระบบรัฐของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

“เราจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลงมติต่อสัมปทานดังกล่าว หากยังดึงดันทางกลุ่มฯ จะมอบให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาดำเนินคดีอาญา และรวบรวมหลักฐานยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า เราเห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทยที่ดำเนินการเช่นนั้น การดำเนินครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเรียกรับผลประโยชน์จากรัฐบาล ในอนาคตทางกลุ่มฯ อาจจะเป็นพรรคการเมืองเดียวกันทั้งหมดในการเลือกตั้งครั้งหน้า หรือในอนาคตเห็นว่าแนวทางพรรคเศรษฐกิจไทยดีก็อาจจะไปรวมให้เป็นพรรคที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งก็เป็นไปได้ แต่ต้องรอให้มีการยุบสภาก่อน แต่ทั้งนี้ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน แม้ว่าจะมีเวลาอีกไม่มากนัก เพราะคิดว่ารัฐบาลคงอยู่ไม่นาน รวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเร่งทำเอกสารเพื่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในช่วงเดือน เม.ย.นี้ เพื่อป้องกันนายกฯยุบสภา เพราะเราต้องการให้นายกฯหลุดกลางสภาฯ

“ผมเชื่อว่าคนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จะยอมเข้าสู่สนามรบและเดินลุยไฟอย่างแน่นอน เชื่อว่าไม่มีการทิ้งไพ่ก่อน หรือลาออก เราจะได้เจอกันในช่วงเดือนพฤษภาคม” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า การรวมตัวกันเพื่อกดดันให้มีการยุบสภาหรือนายกรัฐมนตรีลาออก ไม่ใช่เพื่อต่อรองผลประโยชน์ทางการเมืองในการโหวตต่างๆ ขณะที่ท่าทีของพรรคเศรษฐกิจไทยจะโหวตไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และในหลายมติก็เป็นพวกเดียวกัน ซึ่งวานนี้ (9 ก.พ.) นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ก็เป็นตัวแทนกลุ่มไปเจอ ร.อ.ธรรมนัส เรียบร้อยแล้ว แม้เราจะแยกกลุ่มกันแต่หลายเรื่องก็เป็นไปแนวทางเดียวกันได้ในอนาคต

สำหรับรายชื่อกลุ่ม 16 ส.ส.ประกอบด้วย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์, นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นหัวหน้ากลุ่มฯ, นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม, นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท,นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่, นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา, นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่, นายดำรงค์ พิเดช และ นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย และอยู่ระหว่างการประสานงาน ได้แก่ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน และ ส.ส.พรรคก้าวไกล 2 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top