บริษัทจัดจ้างชี้พนักงานทั่วโลกเลือกรับค่าตอบแทนเป็นเงินคริปโทฯมากขึ้น

ดีล (Deel) บริษัทจัดจ้างพนักงานระดับโลกรายงานว่า พนักงานทั่วโลกเลือกที่จะรับค่าตอบแทนเป็นคริปโทเคอร์เรนซีกันมากขึ้น ถึงแม้จะยังคงเป็นส่วนน้อย โดยจากจำนวนพนักงาน 100,000 คนที่ดีลร่วมงานด้วยในกว่า 150 ประเทศทั่วโลกในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมานั้น มีราว 2% ที่เลือกรับค่าตอบแทนอย่างน้อยบางส่วนเป็นสกุลเงินที่ไม่ได้รับการประกันโดยรัฐบาล

ดีลเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ดีลเสนอทางเลือกนี้เมื่อเดือนก.ค. 2564 ในจำนวนค่าตอบแทนที่เป็นคริปโทฯ ทั้งหมดนั้น บิตคอยน์มีสัดส่วนคิดเป็น 2 ใน 3

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดีลช่วยบริษัทต่าง ๆ จัดจ้างพนักงานและพนักงานสัญญาจ้างจากทั่วโลก โดยข้อมูลของดีลส่วนใหญ่มาจากพนักงานในแวดวงเทคโนโลยีและการเงิน ซึ่งเป็นกลุ่มที่อาจมีความรู้เรื่องคริปโทเคอร์เรนซีมากกว่ากลุ่มอื่น

ดีลระบุว่า พนักงานในอาร์เจนตินามีสัดส่วนการรับค่าตอบแทนเป็นคริปโทฯ มากที่สุดถึง 1 ใน 3 เนื่องจากเป็นประเทศที่อัตราเงินเฟ้อสูง ตามมาด้วยพนักงานในไนจีเรียที่มีสัดส่วน 1 ใน 5 และพนักงานบราซิลมีสัดส่วนราว 3%

ขณะเดียวกัน ในบรรดาพนักงานสหรัฐที่ดีลเป็นผู้จัดจ้างนั้น มีเพียง 1.2% ที่ขอรับค่าตอบแทนเป็นคริปโทฯ

ทั้งนี้ ในหลาย ๆ ประเทศรวมทั้งสหรัฐ พนักงานจะไม่สามารถรับค่าตอบแทนเป็นคริปโทเคอร์เรนซีได้โดยตรง ดีลจึงร่วมมือกับบริษัทคอยน์เบส โกลบอล อิงค์เพื่อให้บริการแปลงเงินคริปโทฯ ให้เป็นค่าเงินที่พนักงานต้องการ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ รายงานค่าตอบแทนพนักงานสำหรับการจัดเก็บภาษีเป็นสกุลเงินท้องถิ่น ความผันผวนของราคาคริปโทเคอร์เรนซีจึงทำให้เกิดความเสี่ยงที่พนักงานอาจถูกจัดเก็บภาษีสำหรับค่าตอบแทนที่มีมูลค่าลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top